Quét laser, hàng trăm “bóng ma” Maya 1.800 tuổi hiện ra giữa rừng

  •   2,68
  • 47.848

Kỹ thuật LiDAR đã hé lộ một cụm cấu trúc vĩ đại bao gồm kim tự tháp cao đến 25m giữa rừng rậm Mexico, thuộc về thành phố Maya đã mất tích 1.000 năm nay.

Cuộc nghiên cứu dẫn đầu bởi Viện Nhân chủng học và lịch sử quốc gia (INAH) của Mexico đã tiết lộ một thành phố Maya chưa từng được người hiện đại phát hiện nằm lẩn khuất dưới tán cây dày đặc của Khu bảo tồn sinh thái Balamkú ở bang Campeche.

Hàng trăm cấu trúc lớn nhỏ của thành phố cổ hiện ra dưới hình ảnh LiDAR
Hàng trăm cấu trúc lớn nhỏ của thành phố cổ hiện ra dưới hình ảnh LiDAR - (Ảnh: INAH).

Theo Heritage Daily, thành phố được các nhà khoa học gọi là "Ocomtún", có nghĩa là "cột đá", bởi có nhiều cột đá hình trụ được phát hiện trong khắp khu vực nội thành.

Trước đó, INAH đã sử dụng LiDAR, một kỹ thuật viễn thám sử dụng tia laser có thể xuyên qua các tán cây dày và một số vật cản tự nhiên khác, để tìm kiếm các vết tích bị ẩn giấu. Tuy nhiên, việc phát hiện ra một thành đô vĩ đại như thế là điều họ không dám tưởng tượng trước đó.

Tàn tích của một cấu trúc với bậc thang đá được tìm thấy trong cuộc khảo sát trực tiếp
Tàn tích của một cấu trúc với bậc thang đá được tìm thấy trong cuộc khảo sát trực tiếp - (Ảnh: INAH).

Ocomtún bao gồm nhiều kim tự tháp Maya đặc trưng với độ cao trung bình 15m, cái cao nhất lên tới 25 m; một quảng trường rộng lớn với các cấu trúc phụ trợ được sắp xếp theo các vòng tròn đồng tâm; một con đường đắp nổi lớn ở phía Đông Nam, khu dân cư được quy hoạch ngay ngắn...

Các cấu trúc của Ocomtún cho thấy nó được xây dựng từ những năm 250 sau Công Nguyên và được sử dụng cho đến năm 1000 sau Công Nguyên.

Trong những năm 800-1000, một loạt các hoạt động xây dựng quy mô lớn đã được tiến hành, cải thiện cảnh quan thành phố với những đền thờ, quảng trường nghi lễ tráng lệ cùng nhiều thửa ruộng bậc thang được phát triển quanh khu vực đô thị.

Thành đô cổ đại này là minh chứng mới nhất cho trình độ xây dựng, quy hoạch đô thị, khoa học kỹ thuật tiến bộ trước thời đại của người Maya.

Đến thế kỷ thứ X, dân số suy giảm và thành đô này bị bỏ hoang, chung số phận với nhiều thành đô Maya cùng thời khác, kết thúc một đế chế hùng mạnh thống trị Trung Mỹ nhiều thế kỷ.

Cập nhật: 29/06/2023 NLĐ
  • 2,68
  • 47.848