Khai quật tàn tích nhà cháy, phát hiện củ cải nướng 400 năm tuổi

  •   44
  • 1.835

Số củ cải này được cho là nguyên liệu nấu bữa tối của những binh lính Nga Hoàng khi đang trên hành trình chinh phục Siberia.

Các nhà khảo cổ mới đây đã phát hiện một chiếc nồi đất chứa củ cải vẫn còn khá nguyên vẹn trong tàn tích một căn nhà bị lửa thiêu rụi tại Tara (Nga).

Chiếc nồi đất được xác định có niên đại khoảng 400 năm tuổi. Số củ cải trong nồi được cho là nguyên liệu nấu bữa tối của những binh lính khi họ đang trên hành trình chinh phục Siberia.

Tàn tích ngôi nhà cháy tại Tara.
Tàn tích ngôi nhà cháy tại Tara.

Giáo sư Maria Chernaya – một trong những người tham gia khai quật tàn tích này cho biết: "Chiếc nồi đất này nằm rất gần bếp. Nó được sử dụng để lưu trữ thực phẩm, không phải để nấu ăn. Nhưng khi ngọn lửa bùng phát từ bếp và lan ra, chiếc nồi đất này cũng bị đun nóng, và số củ cải trong nồi đồng loạt bị nướng chín".

Vị trí chiếc nồi đất chứa củ cải được khoanh đỏ.
Vị trí chiếc nồi đất chứa củ cải được khoanh đỏ.

"Khi chúng tôi cố gắng đưa số rau củ trong nồi ra ngoài, chúng đã bị thay đổi hình dạng. Tuy nhiên, qua phân tích, chúng tôi khẳng định đây là củ cải".

Số củ cải bị nướng chín cách đây 400 năm nay vẫn còn khá nguyên vẹn.
Số củ cải bị nướng chín cách đây 400 năm nay vẫn còn khá nguyên vẹn.

Cũng tại khu vực khai quật này, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một chiếc tất đan, giày dép và các sản phẩm thủy tinh chất lượng cao. "Thông qua những gì đã tìm thấy, chúng tôi nhận định chủ nhân của ngôi nhà bị cháy là người giàu có và sở hữu nhiều món đồ nhập khẩu đắt tiền", giáo sư Chernaya nói.

Tara là một trong những thị trấn lâu đời nhất ở Siberia, được thành lập năm 1594 với vai trò là một thị trấn đồn trú.

Cập nhật: 16/02/2017 Theo Tiền Phong
  • 44
  • 1.835