Khai quật xương voi ma mút 10.000 năm tuổi

  •  
  • 1.523

Một bộ xương thời tiền sử được cho là của voi ma mút vừa được khai quật trong quá trình xây dựng sân vận động của trường Đại học bang Oregon (Mỹ).

Các công nhân xây dựng đã phát hiện ra bộ xương này trong khi đang đào đất tại dự án mở rộng Trung tâm bóng đá Valley.

"Chúng tôi đã tìm thấy một khúc xương còn nguyên vẹn mà chúng tôi tin là xương đùi của một con voi ma mút" - phát ngôn viên trường Đại học bang Oregon Steve Clark thông báo. "Có một số mảnh xương có khả năng là xương của các loài khác, có thể là một con bò rừng bison và một con lạc đà".

Theo ông Clark, một vị giáo sư của trường đã kiểm tra số xương và ước tính chúng đã có ít nhất 10.000 năm tuổi. Khúc xương lớn đã được một nhà khảo cổ học của trường mang đi nghiên cứu.

Các công nhân đang khai quật khúc xương voi ma mút.
Các công nhân đang khai quật khúc xương voi ma mút. (Nguồn: OSU).

Phó Giám đốc phụ trách thể thao Mark Massari thì cho báo chí biết rằng những mảnh xương này được tìm thấy tại địa điểm đang chuẩn bị xây dựng phòng thay đồ của đội bóng đá.

Voi ma mút hay chi Voi lông dài (tên khoa học: Mammuthus) là một loài voi cổ đại đã bị tuyệt chủng, sống vào khoảng 4,8 triệu năm đến 4.500 năm trước. Chúng có đặc điểm cao khoảng 3 - 3,3m, da dày, lông dài xấp xỉ 50cm, rậm hơn so với voi hiện đại, ngà dài và cong. Răng voi ma mút rất dài, cong quặp vào trong, dài nhất tới 5cm, sắc cạnh, thích hợp cho việc nghiền cỏ.

Chúng có chân sau ngắn, vai nhô cao. Chân chỉ có 4 ngón (kém 1 ngón so với voi hiện nay). Vòi của voi ma mút có hai chỗ lồi giống như ngón tay, một ở phía trước và một ở phía sau, giúp chúng dễ dàng nhặt lá cỏ.

Người ta cho rằng con voi ma mút cuối cùng biến mất ở châu Âu và Nam Xibia khoảng 12.000 năm trước đây. Trong khi đó, những nghiên cứu mới đây về trầm tích tại Alaska cho thấy voi ma mút còn sống ở lục địa châu Mỹ cho đến 10.000 năm trước đây.

Do nhiều di cốt của các loài voi ma mút được tìm thấy ở nhiều nơi, các nhà khoa học có thể phục dựng lịch sử tiến hóa của chi voi này.

Voi ma mút tuyệt chủng do khí hậu thay đổi hay bị con người săn bắt quá mức vẫn còn là một đề tài gây tranh cãi. Một giải thích họp lý cho sự tuyệt chủng của voi ma mút là sự kết hợp của cả hai nguyên nhân: biến đổi khí hậu kết hợp với việc bị con người săn bắt.

Cập nhật: 29/01/2016 Theo tgvn
  • 1.523