Khám phá 7 phiên chợ quê nổi tiếng thế giới

  •  
  • 3.813

Mặc dù thực phẩm công nghiệp và siêu thị ngày càng có xu hướng bành trướng, nhưng chợ vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Cùng tìm hiểu những khu chợ nổi tiếng thế giới giữa lòng các thành phố hiện đại.

7 phiên chợ quê nổi tiếng thế giới

1. Chợ Grand Central

Khám phá 7 phiên chợ quê nổi tiếng thế giới
Khu chợ Grand Central, Los Angeles, Mỹ

Một trong những điều thú vị khi đến du lịch ở thành phố Los Angeles, Mỹ là chợ Grand Central ở South Broadway.

Khu chợ Grand Central đi vào sử dụng từ năm 1917, nằm dưới tầng trệt ở tòa nhà Homer Loughlin, do kiến trúc sư gốc Anh John B Parkinson thiết kế. Ngày nay, đến 80% người đi chợ hàng ngày là người Mỹ Latin, vì vậy có rất nhiều rau củ quả tươi và các món ăn sẵn Tây Ban Nha ngon lành.

Phần lớn những thứ này được trưng bày trên các kệ gỗ lớn, dưới các biển hiệu sáng rực ánh đèn neon hoàn toàn bằng tiếng Mỹ. Người ta treo các biển hiệu vào các tấm dầm bê tông chịu lực của tòa nhà, nơi là kiến trúc sư nổi tiếng nhất Mỹ Frank Lloyd Wright, từng đặt văn phòng.

2. Chợ Pike Place ở Washington, Mỹ

Khám phá 7 phiên chợ quê nổi tiếng thế giới
Khu chợ Pike Place, Mỹ

Kiến trúc của chợ Pike Place ở Seattle, Washington, Mỹ là cả một câu chuyện dài về các kiểu dáng suốt từ năm 1907, cũng là thời điểm xuất hiện các khu chợ dọc bờ biển lần đầu tiên.

Khu chợ rộng tới 3.600 m2 có đủ các loại thực phẩm từ cá tươi nhất của Thái Bình Dương tới các hàng thủ công mỹ nghệ địa phương.

Là chợ thuộc sở hữu công, Pike Place có sức chứa khoảng 500 người. Từ trước khi Quốc hội thông qua đạo luật chuyển các gia đình gốc Nhật Bản đến các trạm giam giữ trong suốt quá Chiến tranh thế giới II vào năm 1942, cộng đồng này đã tạo dựng nên một dấu ấn đặc biệt, khu thưởng thức ẩm thực Nhật phong phú, và nắm giữ ít nhất 80% các quầy hàng. Do vậy, đến đây, bạn có thể ăn món sushi truyền thống Nhật Bản thỏa thích.

Ngày này, chợ Pike Place phát triển mạnh, là điểm thay thế cho trung tâm thành phố với vô vàn thức ăn đã chế biến và hàng bán lẻ sẩm uất bậc nhất. Nếu như may mắn, thậm chí bạn có thể gặp Sol ‘The Cod Father’ Amon ở phía bên ngoài cửa hàng Pure Food & Fish. Đó là huyền thoại của Seattle, người bán hàng lâu năm nhất khu chợ.

3. Chợ cá Pescheria, Ý

Khám phá 7 phiên chợ quê nổi tiếng thế giới
Người mua người bán tấp nập ở chợ cá Pescheria, Ý

Về vẻ đẹp kiến trúc thuần túy thì những khu chợ ở  và vùng Trung Đông sở hữu phong cách tinh tế nhất.

Khi tới thăm thành phố Venice, rất nhiều khách du lịch có ấn tượng mạnh mẽ với khu chợ cá Pescheria nằm kề sát cầu Rialto.

Chợ cá ra đời từ năm 1097, nhưng kiến trúc kiểu Neo-Gothic, do kiến trúc sư Domenico Rupolo và họa sĩ Cesare Laurenti thiết kế lại từ 1907.

Những cột chống đỡ mái được trang trí cẩn thận, tô điểm bằng nhiều hình đầu cá tinh xảo, chứ không phải hình xoắn ốc chỉnh chu cổ điển hay hình lá cây ô rô.

Khám phá 7 phiên chợ quê nổi tiếng thế giới
Bên trong khu chợ Pescheria

4. Chợ rau quả Erberia

Kế bên chợ cá, gần cầu Rialto là khu chợ bán rau quả Erberia. Du khách có thể đi tới chợ bằng traghetto, một loại thuyền nhỏ mảnh và dài, từ Santa Sofia nằm phía bờ Kênh lớn. Đây là biện pháp tiện lợi nhất.

Như vậy, thế giới cá, nước, thuyền, con kênh lớn, nghệ thuật nấu ăn đăc biệt và kiểu kiến trúc ngư nghiệp thâu tóm được cái lưới Venice đặc sắc.

5. Chợ ở Paris

Khám phá 7 phiên chợ quê nổi tiếng thế giới
Những khu chợ ở Paris có truyền thống lâu đời với kiểu kiến trúc đặc trưng mái vòm tinh tế.

Chợ trung tâm Les Halles, “Cái bụng của Paris”, đặt tên theo cuốn tiểu thuyết từ năm 1873 của Emile Zola, Le Ventre de Paris là một điển hình.

Tuy nhiên, khu chợ “Cái bụng của Paris” có tên chính thức là Century Crystal Palace từ giữa thế kỷ 19, do kiến trúc sư Victor Baltard thiết kế, đến năm 1971, nó đã bị phá hủy.

Các khu chợ sau này ở Paris được cho là các chợ con của chợ trung tâm này.

Trong số 13 chợ có mái vòm, chợ Marché La Chapelle do Baltard thiết kế ở quận 18 là được trùng tu đẹp nhất. Nó có nhiều nét gợi nhớ về khu chợ cũ Les Halles, chuyên cung cấp những thực phẩm mang về từ Bồ Đào Nha và Bắc Phi. Du khách đến đây sẽ được chứng kiến khung cảnh rộn ràng, mua bán tấp nập điển hình ở các khu chợ ở thủ đô nước Pháp.

6. Chợ Mercado Central, Valencia, Tây Ban Nha

Khám phá 7 phiên chợ quê nổi tiếng thế giới
Khu chợ Mercado Central ở Valencia, Tây Ban Nha

Đây là khu chợ điển hình về kiến trúc mái vòm hoàn mỹ, một tác phẩm nghệ thuật có một không hai.

Chợ Mercado Central ở Valencia, nơi bán đầy đủ các loại mặt hàng thực phẩm tươi ngon nhất bên trong tòa nhà có kiến trúc Nouveau, b

Chợ do hai kiến trúc sư người Catalan là ông Francisco Guardia và Alejandro Soler thieesy thiết kế với các mái vòm đồ sộ, các mảnh gốm sặc sỡ sắc màu, những mẩu thủy tinh rực rỡ ghép lại với nhau. Việc xây dựng hoàn thành vào năm 1928.

Ngày nay, khu chợ trở thành niềm hãnh diện của thành phố không chỉ đẹp về kiến trúc mà còn sở hữu hàng ngàn quầy hành thực phẩm tuyệt hảo.

7. Chợ Al-Madina Sou, Syria

Khám phá 7 phiên chợ quê nổi tiếng thế giới
Chợ mái vòm điển hình ở khu vực Trung Đông

Chợ Al-Madina Souq ở trung tâm Aleppo có kiến trúc cổ ít nhất từ năm 1450, nhưng đã bị hư hại nhiều do xung đột ở Syria.

Tại đây, cả quãng đường dài gần 13 km có mái, nhiều con phố khác nằm dưới vòm bằng đá tráng lệ. Nơi đây có hàng nghìn sạp hàng đầy ắp thực phẩm, gia vị và vải vóc. Tuy nhiên, trong nhiều thế kỷ qua, nơi đây đã bị pha trộn nhiều nền tín ngưỡng và văn hoá khác nhau. Hy vọng rằng nó có thể phục hồi lại được vẻ đẹp nguy nga trước đây.

Theo Infonet
  • 3.813