Khám phá bất ngờ về phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai

  •   2,52
  • 4.641

Đối với rất nhiều phụ nữ, thuốc tránh thai có thể là "vật cứu tinh," tuy nhiên rất nhiều người lo lắng việc dùng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ gây hại cho cơ thể.

Một nghiên cứu mới đây đã mang đến một kết quả bất ngờ khi cho thấy việc sử dụng thuốc tránh thai từ khi còn trẻ có thể sẽ làm tăng khả năng nhận thức trong thời kỳ mãn kinh.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tờ The Journal of the American Geriatrics Society, so với những người không uống thuốc tránh thai, những người uống thuốc tránh thai tối thiểu trong thời gian 10 năm sẽ có khả năng nhận thức cao hơn khi bước vào thời kỳ mãn kinh.

Trong nghiên cứu này, 830 phụ nữ mãn kinh đã đã trả lời hàng loạt các câu hỏi như có kinh nguyệt khi nào, mang thai bao nhiêu lần, thường sử dụng lại thuốc tránh thai nào...

Ngoài ra, họ phải trả lời cả những trắc nghiệm liên quan đến khả năng nhận thức.

Người uống thuốc tránh thai tối thiểu trong thời gian 10 năm sẽ có khả năng nhận thức cao hơn khi bước vào thời kỳ mãn kinh.
Người uống thuốc tránh thai tối thiểu trong thời gian 10 năm sẽ có khả năng nhận thức cao hơn khi bước vào thời kỳ mãn kinh.

Khi chuyên gia nghiên cứu phân tích kết quả của cuộc thí nghiệm này, họ phát hiện một điểm bất ngờ: so với những phụ nữ không uống thuốc tránh thai, những phụ nữ uống thuốc tránh thai thể hiện khả năng nhớ ngôn ngữ tốt hơn, và có điểm cao tại trắc nghiệm về năng lực nhận biết thế giới.

Khi phân tích sâu hơn nữa, họ phát hiện những những phụ nữ dùng thuốc tránh thai hơn 10 năm còn đạt số điểm cao hơn.

Điều này có nghĩa việc phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khi còn trẻ có thể sẽ duy trì được trạng thái thông minh về sau này.

Chuyên gia nghiên cứu viết trong báo cáo rằng: "dậy thì sớm, mang thai muộn, giai đoạn sinh sản dài và uống thuốc tránh thai đều có liên quan đến năng lực nhận thức sau này".

Tuy nhiên, có những nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc tránh thai cũng tạo ra những tác dụng phụ, đặc biệt là về mặt trí nhớ và khả năng nhận biết.

Năm 2011, một nghiên cứu của Đại học California phát hiện ra rằng những phụ nữ dùng thuốc tránh thai nội tiết thường nhớ nhiều hơn đến mặt tình cảm của một sự việc, trong khi đó những phụ nữ không dùng thuốc tránh thai thường nhớ những chi tiết cụ thể.

Một nghiên cứu năm 2010 phát hiện thuốc tránh thai nội tiết dành cho phụ nữ gây ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ.

Thuốc tránh thai nội tiết dành cho phụ nữ gây ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ.
Thuốc tránh thai nội tiết dành cho phụ nữ gây ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ.

Nhà nghiên cứu Belinda Pletzer của Đại học Salzburg (Áo) và các đồng nghiệp đã phân tích não bộ của những người uống thuốc tránh thai và những người chưa từng uống thuốc tránh thai bằng phương thức phân tích hình thái học từ chụp cộng hưởng từ (MRI).

Theo nghiên cứu của họ, thuốc tránh thai có ảnh hưởng đến cấu trúc vùng khống chế hoạt động nhận thức của não bộ.

Ngoài ra, bất kỳ người nào từng uống thuốc tránh thai đều biết thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng tâm trạng của bạn. Dù rằng ảnh hưởng như thế nào còn phụ thuộc vào từng đối tượng, tuy nhiên một số thuốc tránh thai từng được chứng minh có tác dụng tích cực trong việc cải thiện triệu chứng buồn phiền trước kỳ kinh.

Đương nhiên, nếu muốn làm rõ những ảnh hưởng của thuốc tránh thai với bộ não còn cần thêm nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, đừng quên tác dụng chủ yếu của thuốc tránh thai: có thể giúp bạn chọn lựa thời điểm thích hợp để sinh con.

Cập nhật: 09/12/2016 Theo Vietnam+
  • 2,52
  • 4.641