Khám phá bí ẩn của những người thọ nhất thế giới

  •  
  • 12.043

Thống kê cho thấy chỉ có có 7 người trên thế giới từng chào đời trong thế kỷ 19 và đã sống tới thế kỷ 21. Ngoài nhóm may mắn này, chỉ có thêm 53 người khác trên hành tinh chúng ta đủ điều kiện được xếp vào nhóm "siêu bách tuế" ("supercentenarian"), tức là thọ ít nhất 110 tuổi.

Khám phá bí ẩn của những người thọ nhất thế giới
Ông Walter Bruening đã sống thọ tới 114 năm, 205 ngày tuổi tính đến khi qua đời vào tháng 4/2011.

Nhà sản xuất phim Mỹ Hunter Weeks đã tiến hành phỏng vấn 6 trong số những người trường thọ nói trên cho bộ phim tài liệu "Walter: The Movie" của ông, với hy vọng khám phá bí mật sống lâu của họ. Bộ phim dự kiến sẽ chính thức được công chiếu lần đầu tiên vào ngày 4/10 tới đây, tại New York.

Theo tiết lộ của ông Weeks, chỉ có 2 trong số những người "siêu bách tuế" tham gia phỏng vấn trong phim hiện vẫn còn sống. Đó là xơ Cecilia Gaudette, 109 tuổi, người Mỹ nhưng đang cư trú ở Rome, Italia và Juana Bautista de la Candelaria Rodriguez, một cụ bà người Cuba tuyên bố đã 128 tuổi.

Khám phá bí ẩn của những người thọ nhất thế giới
Bà Besse Cooper đã được Sách Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là người sống thọ nhất tới 2 lần. Không lâu sau khi được vinh danh lần đầu tiên, bà đã bị cụ Maria Gomes Valentim của Brazil "soán ngôi" do cao tuổi hơn một chút. Bà Valentum chỉ giữ "ngôi vương" được khoảng một tháng và sau đó bà Besse lại được công nhận là người thọ nhất thế giới lần thứ hai cho tới khi từ trần vào tháng 12 năm ngoái, lúc 116 năm, 100 ngày tuổi.

Bộ phim tài liệu của đạo diễn Weeks lấy nguồn cảm hứng từ Walter Bruening, người đã sống thọ tới 114 năm, 205 ngày tuổi tính đến khi qua đời vào tháng 4/2011. Ông Weeks đã gặp cụ Bruening lần đầu tiên tại Great Falls, bang Montana khi thực hiện một dự án về cư dân sống lâu nhất bang này.

Khám phá bí ẩn của những người thọ nhất thế giới
Cụ Juana Bautista de la Candelaria Rodriquez ở Cuba tuyên bố đã 126 tuổi, nhưng các chuyên gia tin bà mới gần 96 tuổi.

Ông Weeks hy vọng có thể khám phá bí quyết nào đó về cuộc sống trường thọ, nhưng rốt cuộc thừa nhận không tồn tại bất kỳ công thức chính xác nào cho điều đó. Cụ Bruening đã hút xì gà cho tới năm 99 tuổi và chỉ từ bỏ sở thích này vì chi phí đắt đỏ. Trong khi đó, người từng giữ kỷ lục sống lâu nhất thế giới Besse Cooper lại ưa thích món gà rán.

Tuy nhiên, tất cả những thành viên nhóm "siêu bách tuế" đều có một điểm chung: ý chí sắt đá. "Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp của ông Bruening. Ông ấy muốn mọi thứ theo cách của mình. Khi tôi đến quay phim lúc ông ấy đang dùng bữa trưa, ông ấy ra lệnh: "Hãy để tôi yên. Tôi muốn ăn trưa một mình!"", nhà làm phim Weeks kể.

Khám phá bí ẩn của những người thọ nhất thế giới
Bà Mary Tankursley trở thành thành viên nhóm "siêu bách tuế" không lâu trước khi qua đời.

Dẫu vậy, theo ông Weeks, việc trò chuyện về các chi tiết lịch sử với ông Bruening và những người trên 110 tuổi thực sự là thách thức, do họ thường bị lãng tai và nhiều khi diễn đạt không hết câu.

Ông Weeks cũng phát hiện ra rằng, việc trở thành người sống thọ nhất thế giới dường như có lợi cho những người xung quanh nhiều hơn là bản thân các "kỷ lục gia". Trong các cộng đồng có người "siêu bách tuế", tuổi thọ vượt trội cũng khiến họ được kính trọng hơn.

Khám phá bí ẩn của những người thọ nhất thế giới
Bà Ruth Anderson thọ 112 tuổi khi qua đời tháng 12/2011. Bà đã sống lâu hơn người chị em song sinh tới 111 năm và giành kỷ lục Guinness thế giới cho hạng mục người có anh chị em sinh đôi sống thọ nhất.

Một vài người trong nhóm "siêu bách tuế" cũng hy vọng, sự ngưỡng mộ và danh tiếng có thể đem lại cho họ thêm nhiều tiền bạc, chẳng hạn như cụ bà Rodriguez ở Cuba, người quả quyết mình đã 128 tuổi.

Tuy nhiên, những tuyên bố như trên cũng gây tranh cãi. Một cộng đồng trực tuyến vô cùng tích cực có tên gọi Câu lạc bộ 110 (tuổi), chuyên theo sát những ứng cử viên và người nắm giữ danh hiệu "Người còn sống, thọ nhất thế giới" đã tiến hành phân tích và bác bỏ tuyên bố của một số nhân vật tự xưng đủ điều kiện gia nhập nhóm "siêu bách tuế", như bà Rodriguez hay cụ ông Dhaqabo Ebba, một nông dân Ethiopia tự khẳng định mình đã 160 tuổi, và cụ Carmelo Flores Laura ở Bolivia, người khăng khăng đã trong 123 tuổi vào tháng 7 vừa qua.

Khám phá bí ẩn của những người thọ nhất thế giới
Xơ Cecilia Gaudette, người Mỹ đang cư trú ở Rome, Italia hiện 111 tuổi và vẫn còn sống. Năm 2008, bà từng giành kỷ lục là "cử tri vắng mặt cao tuổi nhất" khi bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ cho Barack Obama.

Chuyên gia lão khoa Robert Young nhận định, ông Laura chỉ mới 96 tuổi. Ông Young mới đây đã lên tiếng phản biện tuyên bố của cụ bà này bằng cách chỉ ra một vài thực tế căn bản về những người "siêu bách tuế" nói chung: Chẳng có mấy người qua 110 tuổi có thể tự đi mà không cần sự hỗ trợ của người khác như ông Laura, và mức tuổi thọ cao nhất của người từng được ghi nhận mới là 116 tuổi.

Theo Vietnamnet, Huffington Post
  • 12.043