Khám phá chất bột màu trắng bí ẩn bên trong tàn tích 3.000 năm tuổi

  •  
  • 114

Những chất bột màu trắng bí ẩn được tìm thấy bên trong tàn tích của một tòa nhà 3.000 năm tuổi ở Armenia là giấc mơ của một nhà sử học ẩm thực.

Một nhóm các nhà khảo cổ Ba Lan-Armenia đã khám phá ra điều này khi đang làm việc tại một địa điểm khảo cổ ở thị trấn Metsamor, miền tây Armenia, vào mùa thu năm ngoái. Khi xác định được bột mì và khai quật một số lò nướng, nhóm nghiên cứu nhận ra rằng cấu trúc cổ xưa từng là một tiệm bánh mì lớn.

Tòa nhà đổ nát ở Armenia phủ đầy bụi bẩn và bột mì.
Tòa nhà đổ nát ở Armenia phủ đầy bụi bẩn và bột mì.

Theo Science in Ba Lan, một trang web tin tức của Ba Lan do các phương tiện truyền thông độc lập và chính phủ đồng điều hành, bụi của loại bột cổ xưa đã được rắc khắp các tàn tích phủ đầy bụi bẩn, bao gồm cả trên một số lò nướng bánh.

Krzysztof Jakubiak, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Warsaw, Ba Lan, người đứng đầu cuộc khai quật, cho biết: "Thoạt nhìn, nó trông giống như tro tàn. Chúng tôi biết đó là một thứ gì đó hữu cơ và đã thu thập vật liệu trị giá khoảng bốn đến năm bao tải".

Sau khi tiến hành phân tích hóa học, nhóm nghiên cứu xác định chất này là bột mì dùng để nướng bánh mì. Họ ước tính rằng, tại một thời điểm, khoảng 3,5 tấn bột mì sẽ được lưu trữ bên trong tòa nhà (25 x 25m), có hai hàng gồm 18 cột gỗ chống đỡ một cây sậy. mái nhà với dầm gỗ. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng tiệm bánh đã hoạt động từ thế kỷ 11 đến thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên vào đầu thời kỳ đồ sắt, theo Science ở Ba Lan.

"Đây là một trong những cấu trúc lâu đời nhất được biết đến thuộc loại này ở Metsamor", Jakubiak nói. "Bởi vì mái của cấu trúc bị sập trong một trận hỏa hoạn, và may mắn thay, bột mì vẫn còn tồn tại. Thật đáng kinh ngạc; trong những trường hợp bình thường, mọi thứ sẽ bị đốt cháy và biến mất hoàn toàn".

Jakubiak cho biết, trước khi tòa nhà trở thành một tiệm bánh, nó có thể được sử dụng cho các buổi lễ hoặc hội họp, sau đó được chuyển thành kho chứa hàng.

Mặc dù không có nhiều thông tin về cư dân cổ đại của Metsamor, vì họ không có ngôn ngữ viết, nhưng các nhà nghiên cứu biết rằng thành phố kiên cố này đã trở thành một phần của vương quốc Urarat trong Kinh thánh (cũng được đánh vần là Urartu) sau khi bị vua Argishti I chinh phục vào năm thứ tám trước Công nguyên Trước đó, nó có diện tích 100 ha và từng "được bao quanh bởi các quần thể đền thờ với bảy khu bảo tồn", theo Science ở Ba Lan.

Các cuộc khai quật trước đây tại Metsamor đã tiết lộ một khu định cư có tường bao quanh với một nghĩa trang chứa 100 ngôi mộ. Theo The Miami Herald, mặc dù nhiều ngôi mộ trống rỗng, có thể là do cướp bóc, nhưng một ngôi mộ có nhiều mặt dây chuyền bằng vàng và khoảng 100 hạt trang sức.

Cập nhật: 24/05/2023 Tiền Phong
  • 114