Khám phá chất chống oxy hóa làm chậm sự phát triển của nếp nhăn

Các nhà khoa học Israel đã phát triển một phương pháp mới chống lại các nếp nhăn trên da.

Theo một báo cáo trên website tin tức khoa học Alpha-Galileo ngày 30-8, các nhà khoa học tại ĐH Do thái và ĐH Bar-Ilan đã thành công trong việc cô lập một chất chống ôxy hóa trích từ thảo mộc có khả năng làm chậm tiến trình lão hóa bằng cách chống lại sự bẻ gãy các sớ collagen nơi da.

Các chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do có với những lượng nhỏ trong cơ thể là thứ bẻ gãy nhiều mô như collagen và sớ elastin trong cơ thể, trong đó có da và khi điều này xảy ra, sự mềm mại của da mất đi và các nếp nhăn hình thành.

(Ảnh minh họa: Collagenasia)
Theo các nhà nghiên cứu, vitamin C oxy hóa nhanh chóng và nhạy cảm với nhiệt độ cao, cũng thế đối với chất chống oxy hóa EGCG được tìm thấy trong trà xanh, và vitamin E. Nhưng chất chống oxy hóa họ sử dụng trong nghiên cứu có khả năng chịu đựng được nhiệt độ cao, hòa tan trong nước, không oxy hóa dễ dàng và do đó có hiệu quả trong thời gian.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu không tiết lộ loại thảo mộc nào được họ sử dụng để chiết xuất chất chống oxy hóa, vì cuộc nghiên cứu đang trong tiến trình xin cấp bằng phát minh.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm nơi mô da của chuột bằng cách xức chất chống oxy hóa lên những nhóm tế bào da - những nơi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và được xức chất chống oxy hóa và những nơi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng không được xức chất chống oxy hóa. Kết quả cho thấy các tế bào không được xức chất chống oxy hóa gia tăng các gốc tự do gây ra nếp nhăn, trong khi các tế bào được xức chất chống oxy hóa giảm đáng kể các gốc tự do.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tìm cách bào chế các loại mỹ phẩm thế hệ mới không chỉ có khả năng chống lại nếp nhăn mà còn hiệu quả trong việc chống lại các nếp nhăn hằn sâu so với các mỹ phẩm hiện nay.

Q.HƯƠNG