Khám phá hành trình 'tiêu hóa' của trăn

Các nhà khoa học thuộc ĐH Aarhus (Đan Mạch) vừa công bố những hình ảnh đáng kinh ngạc về quá trình tiêu hóa con mồi của một con trăn bằng công nghệ chụp ảnh kỹ thuật cao.

Bằng kỹ thuật hình ảnh tiên tiến là chụp CT và Chụp ảnh Cộng hưởng từ, các diễn biến đáng ngạc nhiên bên trong con trăn 5 kg được hé lộ. Kết quả thu được là những hình đặc biệt, thể hiện những cơ quan khác nhau của con trăn.

Theo các nhà nghiên cứu, con trăn phải mất tới 132 giờ để tiêu hóa hoàn toàn một con chuột. Theo quan sát, từng phần cơ thể con chuột biến mất. Cùng lúc đó, ruột con trăn mở rộng, túi mật co lại và nhịp tim tăng lên 25%.

Ông Henrik Lauridsen, tác giả nghiên cứu giải thích: “Sự gia tăng về kích thước trái tim con trăn có thể liên quan đến số năng lượng nó cần để tiêu hóa con mồi. Loài vật này là kẻ ăn thịt kiên nhẫn, chúng nằm và đợi. Chúng có thể nhịn đói hàng tháng trời và sau đó thưởng thức những bữa ăn khổng lồ. Theo tính toán, chúng có thể tiêu thụ lượng thức ăn tương đương với 50% trọng lượng cơ thể. Để có thể đủ năng lượng cho bữa ăn, chúng phải tái khởi động hệ thống tiêu hóa rất nhanh”.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn giải mã cơ cấu hoạt động phức tạp bên trong bộ não của con trăn. Nhờ đó, họ làm rõ nhiều hiểu lầm về giải phẫu học của loài này.

Hansen, đồng tác giả phát biểu: “Kỹ thuật hình ảnh thuận lợi trong việc nghiên cứu, chúng ta không phải giết loài vật để quan sát giải phẫu. Thêm nữa, chúng ta có thể thường xuyên xem xét lại kết quả giải phẫu trực tiếp”.

Dự án trên còn tiến hành chụp hình nhiều loài vật khác như ếch, rùa, cá sấu và kì đà…

Dưới đây là những hình ảnh đặc biệt cận cảnh quá trình tiêu hóa của loài trăn:

Hình ảnh chụp CT cho thấy con chuột đang bị tiêu hóa trong ruột trăn.

Hình ảnh mặt chụp cắt chiều ngang của con trăn. Từng phần của chuột đang biến mất hoàn toàn. Thời gian tiêu hóa là 132 giờ.

Hình ảnh chụp giải phẫu cấu tạo phức tạp bên trong não con trăn.

Hình ảnh giải phẫu của một con kỳ đà.

Hình ảnh giải phẫu của một con cá sấu.

Nguồn: Daily Mail