Khám phá mới về con người thời kì đồ đá ở Tây Ban Nha

  •  
  • 1.124

Vào ngày 26 tháng 1 vừa qua, Carles Lalueza-Fox thuộc Viện Sinh học tiến hóa tại Barcelona và các đồng nghiệp của ông thông báo trên trang Nature cho biết, bộ xương từ thời kì đồ đá là của một người săn bắn hái lượm được tìm thấy vào năm 2006 trong một hang động tại địa điểm khảo cổ La Brana-Arintero ở tây bắc Tây Ban Nha.

Khám phá mới về con người thời kì đồ đá ở Tây Ban Nha
Một phân tích di truyền từ một bộ xương 7000 tuổi ở Tây Ban Nha Đôi cho thấy mắt màu xanh có thể đã tiến hóa trước cả tóc vàng và da trắng.

DNA từ một chiếc răng của bộ xương cho thấy đây là một người đàn ông được gọi là La Brana 1, có sự khác biệt di truyền với hầu hết người châu Âu ngày nay.

Người săn bắn hái lượm không thu nạp lactore và tạo ra một vài bản sao gene phá vỡ cấu trúc tinh bột. Những phát hiện này là bằng chứng cho thấy khả năng tiêu hóa sữa và tinh bột có thể phát triển sau khi nông nghiệp ra đời.

Khám phá mới về con người thời kì đồ đá ở Tây Ban Nha
Phân tích từ bộ xương của một người săn bắn hái lượm thời kì đồ đá ở phía tây bắc Tây Ban Nha cho thấy mắt xanh tiến hóa trước tóc vàng da trắng.

Mắt của người La Brana có màu xanh (hoặc ít nhất là không phải màu nâu) nhưng tóc và da của anh ta lại tối màu, các nhà nghiên cứu đã giải mã các gene sắc tố của bộ xương.

Phát hiện này chỉ ra rằng, da sáng màu không phổ biến ở khắp châu Âu trong thời kì đồ đá và màu mắt thay đổi trước khi sắc tố da tiến hóa.

Theo Lao Động
  • 1.124