Khám phá nhà hàng nằm sâu trong lòng đất dành cho dân "sành lẩu"

  •  
  • 208

Nhờ nằm sâu dưới lòng đất nên nhà hàng lẩu này rất mát mẻ, thậm chí không cần dùng đến điều hòa.

Thành phố Trung Khánh vốn được mệnh danh là một trong bốn thành phố nóng nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi nhiệt độ các vùng phía nam Trung Quốc lên đến hơn 40 độ C, người dân nơi đây vẫn có xu hướng thích ăn những món cay nóng, đặc biệt là lẩu cay thật nhiều ớt và hạt tiêu.

Do đó, người dân Trùng Khánh và các tỉnh Tứ Xuyên lân cận, những địa phương nổi tiếng với món lẩu cay đã tìm đến những nhà hàng lẩu đặc biệt trong các boongke trú ẩn từ thời Thế chiến II để thỏa mãn niềm đam mê của mình, do nhiệt độ dưới lòng đất thấp hơn đáng kể.

Giải mã sức hút của nhà hàng "lẩu hang động"

Lẩu cay Trùng Khánh được mệnh danh là món lẩu cay nhất thế giới, bởi nước dùng cay đến "chảy nước mắt". Được biết, tinh túy của nồi nước dùng này được sử dụng chính từ mỡ bò, ớt đỏ và hạt tiêu Tứ Xuyên nhằm gây cảm giác cay tê ngay trên đầu lưỡi.

Nhưng điều đó vẫn chưa phải là điều thú vị nhất khi nói về lẩu cay Trùng Khánh. Điểm ấn tượng và gây thích thú cho thực khách nhất về món lẩu này đó là được ăn ở dưới hầm trú ẩn nằm sâu dưới lòng đất.

Cave Pavilion Hotpot, được thành lập vào năm 1989, đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi sau các chuyến thăm gần đây của giới truyền thông. Bàn và ghế nhựa xếp dọc hai đường hầm dài và hẹp nối với nhau qua một hành lang thiếu ánh sáng.

Theo China National Defense News, trong chiến dịch tận dụng các hầm trú ẩn không kích, Trùng Khánh đã biến một số địa điểm thành bảo tàng, cửa hàng và các địa điểm khác kể từ những năm 2010. Là một căn cứ quân sự quan trọng trong Thế chiến II, Trùng Khánh đã xây dựng hơn 1.600 nơi trú ẩn, theo một ước tính của các nhà nghiên cứu địa phương.

Nắm bắt được tâm lý của khách nhiều, các chủ kinh doanh đã tiến hành triển khai ý tưởng xây các nhà hàng lẩu ở ngay dưới các hang động này.

Bên trong nhà hàng không cần dùng đến điều hòa bởi không khí dưới đây đã rất mát.
Bên trong nhà hàng không cần dùng đến điều hòa bởi không khí dưới đây đã rất mát.

Được biết, nhà hàng lẩu ở Trung Quốc được thiết kế nằm sâu trong một căn hầm dùng để tránh bom thời xưa, cách mặt đất 30m. Cửa vào khá nhỏ nhưng khi bước vào bên trong, du khách sẽ thấy được không gian vô cùng rộng rãi, có sức chứa lên đến hàng trăm người.

Đặc biệt ở dưới lòng đất sâu nên sẽ không có sóng điện thoại, khách hàng sẽ được trải nghiệm cảm giác như đang quay về thời kỳ đồ đá, thích hợp làm một nồi lẩu vừa ăn, vừa trò chuyện, thư giãn bên bạn bè và không bị cắt ngang bởi các cuộc điện thoại.

Ngoài ra, bên trong nhà hàng không cần dùng đến điều hòa bởi không khí dưới đây đã rất mát, chỉ ở mức 16 độ C. Tuy nhiên, nếu không có người dẫn đường thì rất khó mà tìm được lối vào.

"Chúng tôi trốn nóng trong những hầm trú ẩn này", Đường Vinh Cương nói khi ăn lẩu tại nhà hàng ở Trùng Khánh ngày 25/8. "Ở đây mát mẻ, một địa điểm ăn uống rất tuyệt vào mùa hè".

Nhất là vào mùa hè năm nay, điều mà các nhà khí tượng học gọi là đợt nắng nóng mạnh nhất của Trung Quốc kể từ khi chính phủ bắt đầu ghi lại lượng mưa và nhiệt độ cách đây 61 năm. Nhiệt độ liên tục cao kéo dài hơn 2 tháng qua, thậm chí nhiều nơi vượt tới ngưỡng 40 độ C.

Chen, một người phụ trách nghệ thuật và là một fan hâm mộ của họa sĩ Van Gogh, cho biết anh đã thuê và trang trí lại toàn bộ không gian nhà hàng cùng với những người bạn của mình, đòng thời lắp đặt hệ thống nước và ống thông gió.

Để phần thiết kế thêm phần bắt mắt, họ còn lấy cảm hứng từ nhiều ý tưởng của Van Gogh khi tự vẽ ra bầu trời đêm đầy sao trên mái vòm, những chiếc bàn được trang trí nối đuôi nhau thành các toa xe lửa. Từ đó, thực khách có thể cảm nhận được mình như được ngồi thưởng ngoạn cảnh đẹp bên cạnh cửa sổ của những toa xe lửa.

Chính sự chỉn chu đến từ những điều nhỏ nhất mà nhờ vậy, chuỗi nhà hàng liên tục đón nhận được các phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Doanh thu liên tục tăng cao và lượng khách đổ về càng nhiều, nhưng khi chia sẻ với tờ The Washington Post, chủ của chuỗi nhà hàng này cho biết vấn đề nan giải nhất đối với họ hiện nay là thường xuyên gặp phải tình trạng rò rỉ nước và họ đã từng bị đình chỉ hoạt động ăn uống trực tiếp sau khi có báo cáo về sàn nhà trơn trượt vào tháng trước.

Nhà hàng lẩu dưới lòng đất mang lại trải nghiệm khác biệt.
Nhà hàng lẩu dưới lòng đất mang lại trải nghiệm khác biệt.

"Tôi thấy lượng khách hàng đông nhất vào mùa hè vì nhà hàng của tôi hoàn toàn cách nhiệt và vị trí dưới lòng đất mang đến cho bạn một trải nghiệm khác biệt. Nhưng một vấn đề đau đầu khác là nước liên tục nhỏ xuống từ trần nhà và chúng tôi không thể làm gì nhiều về điều đó", Chen Huanwen, chủ quán cà phê Stone House, cho biết.

Một số người cho rằng truyền thống lẩu ăn của thành phố có từ thế kỷ 16, khi những người khuân vác ăn thịt và rau luộc với gia vị cay nồng sau một ngày làm việc vất vả trên bến cảng trên sông Gia Lăng. Món ăn này được chuyển đến những nơi trú ẩn bị máy bay bỏ hoang vào những năm 1970, tạo ra một hương vị mới lạ mà vẫn mang đậm dấu ấn truyền thống xưa cũ.

Cập nhật: 15/06/2023 PNVN
  • 208