Khám phá những bí ẩn trong kiệt tác của danh họa Rembrandt

  •  
  • 3.310

Nhiều điều bí ẩn giấu đằng sau những chi tiết có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong bức tranh "Susanna and the Elders" (Susanna và các Trưởng lão) của họa sỹ nổi tiếng thế giới người Hà Lan Rembrandt van Rijn vừa được công bố trên tạp chí Khoa học Vật liệu và Chế tạo số ra mới đây.

Tìm ra những bí ẩn bên trong bức họa "Susanna and the Elders"

Để tìm hiểu cách thức mà danh họa Rembrandt tạo ra kiệt tác trên, các nhà sử học nghệ thuật và các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai kỹ thuật hình ảnh khác nhau rồi so sánh để nhìn ra những lớp vẽ ẩn dưới bề mặt của bức tranh gần 400 năm tuổi trên.

Khám phá những bí ẩn trong kiệt tác của danh họa Rembrandt
Quét bức tranh "Susanna and the Elders" qua tia X. (Nguồn: livescience.com)

Kỹ thuật ban đầu được các nhà nghiên cứu sử dụng vào những năm 1930 là quét bức tranh qua tia X. Kết quả cho thấy tác phẩm nghệ thuật đã được chỉnh sửa nhiều bằng pentimenti (một kỹ thuật trong hội họa dùng khi các họa sỹ muốn vẽ đè lên những chi tiết cũ).

Sau đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm thấy thêm nhiều chi tiết ẩn giấu trong bức tranh vào năm 1994, khi họ sử dụng kỹ thuật thứ hai là tự chụp phóng xạ kích hoạt neutron (neutron activation autoradiography). Cụ thể, bằng cách quan sát các neutron tương tác với bức tranh, các nhà nghiên cứu có thể xác định những thành phần có trong các chất màu.

Bằng cách sử dụng hai kỹ thuật trên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bức tranh được vẽ đè nhiều lớp. Các chuyên gia đã nhận thấy một số thành phần hóa học được sử dụng trong các màu vẽ của bức tranh như mangan và sắt trong màu nâu đất, chì trong màu trắng và thủy ngân trong màu đỏ son. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng phát hiện cánh tay của Trưởng lão trong bức tranh đã được Rembrandt vẽ lại từ bản phác thảo ban đầu của mình.

Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp quét tia X cho ra kết quả rõ ràng nhất do các thành phần hiện lên riêng biệt trong kết quả. Kỹ thuật này có thể được sử dụng để nghiên cứu các thành phần hóa học trên một phạm vi rộng hơn so với cách tự chụp bằng tia phóng xạ (autoradiography).

Rembrandt đã hoàn thiện và ký tên lên bức tranh "Susanna and the Elders" vào năm 1647. Hiện bức tranh này đang được treo tại bảo tàng nghệ thuật Gemäldegalerie ở Berlin, Đức.

Theo TTXVN/VIETNAM+
  • 3.310