Khám phá tài năng biến hình của cá mực

  •   52
  • 2.754

Để lẩn trốn kẻ thù hay săn mồi, cá mực có thể ngụy trang rất giống với môi trường xung quanh.

>> 10 động vật khổng lồ dưới đáy đại dương
>> 'Thiên đường' dành cho cá mập tại Đông Nam Á
>> 10 động vật biển kỳ lạ

Chỉ với một mục đích sinh tồn, bất kì loài sinh vật nào cũng sẽ có những bản năng tự nhiên để chống lại kẻ thù hay tìm kiếm thức ăn của riêng mình. Và trong số đó, hầu hết các loại động vật thân mềm sống ở Đại Dương đều có thể biến hình, đổi màu chỉ trong tích tắc bất kì khi nào chúng cần. Bạn có biết lúc chúng "hóa trang" sẽ là những khoảnh khắc rất thú vị? Nên các nhà khoa học đã nghiên cứu để tìm hiểu cách ngụy trang của loài Cá mực.

Khám phá tài năng biến hình của cá mực
Cây tảo xanh và kẻ ngụy trang.

Một con mực ở bên trái đang giơ 2 trong số 8 chiếc xúc tu của mình của mình lên để bắt chước giống như cây tảo trong bể.

Dù là mực ống hay bạch tuộc thì chúng đều thuộc họ nhà mực, chúng sẽ nhanh chóng tự điều chỉnh tư thế và màu sắc của mình cho giống như các đối tượng gần nó, một chiến lược tối ưu để trốn tránh kẻ thù.

Khám phá tài năng biến hình của cá mực
Con mực đốm giữa rạn san hô

Đây là hình ảnh rạn san hô mềm ở vùng biển Caribê. Mực ống đang giơ “tay" song song theo những cành san hô mềm vươn thẳng. Được biết, mực ống hay bạch tuộc có thế giữ vị trí đó cho tới 40 phút đồng hồ.

Khám phá tài năng biến hình của cá mực
Mực và những dòng kẻ

Ở bức ảnh phía bên trái, con mực đang nâng xúc tu của mình ở 1 góc nhất định để hòa theo những đường sọc trong bể kính. Còn như phía bên phải, nó đang giơ thành 1 đường chéo.

Việc sử dụng hai mô hình này khiến cho các nhà khoa học đo lường độ chính xác của 2 vị trí cánh tay tương ứng với phông nền. Mực được thả trong bể kính và có kiểm soát nên họ đảm bảo rằng con mực không hề bị tác động bởi bất kì chất hóa học nào.

Khám phá tài năng biến hình của cá mực
Mực ống cải trang làm tảo trong cát biển

Chú mực hoang dã ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ đang chống tay vào cát trông nó hệt như hình ảnh phản chiếu qua gương của một đám tảo ngay gần đó. Dọc theo các bờ biển ở hầu hết mọi nơi trên thế giới trừ châu Mỹ, những loài động vật thân mềm có thể ngụy trang trong tích tắc vào môi trường khi kẻ thù đang ập đến.

Khám phá tài năng biến hình của cá mực
Mực ống len lỏi giữa những cây tảo

Rất khó để nói là bạn đang nhìn thấy một con mực, nó nép mình giữa những thân cây tảo. Chú mực ống ở vùng biển nước Úc đang xòe những chiếc râu của mình để hòa với môi trường xung quanh.

Đây là loài mực lớn nhất thế giới, con trưởng thành chiều dài lên đến hơn 1 mét.

Khám phá tài năng biến hình của cá mực
Mực giơ "hai tay" đầu hàng

Bằng những bản năng tự nhiên của mình, con mực đang nâng xúc tu của mình lên giống như đám tảo cao bên cạnh.

Khám phá tài năng biến hình của cá mực
Khi mực làm cổ động viên

Con mực đang phụt nước ra phía sau của nó để nổi trong làn nước biển. Hình ảnh này rất giống như mực đang làm động tác cổ vũ rất thú vị.

Theo PLXH
  • 52
  • 2.754