Khám phá thú vị đằng sau cái búng tay

  •   4,52
  • 1.235

Nghiên cứu tiết lộ lý do tại sao cú búng tay nổi tiếng của Thanos là điều không thể.

Trong bộ phim "Avengers: Infinity War" của Marvel, siêu ác nhân Thanos sử dụng một cái búng tay để tiêu diệt một nửa sự sống trong vũ trụ. Tuy nhiên theo phân tích dưới góc độ khoa học, gã thậm chí sẽ không thể búng ngón tay của mình.


Nhân vật Thanos trong một cảnh quay của bộ phim "Avengers: Infinity War"

Chuyển động gia tốc nhanh nhất của con người

Sử dụng máy đo gia tốc và cảm biến lực hiện đại, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) đã khám phá ra những điều mới mẻ và đầy bất ngờ về cái búng tay.

Theo đó, động tác tưởng chừng như vô cùng đơn giản này lại sở hữu cơ chế phức tạp, và là gia tốc cơ thể người nhanh nhất từng được ghi nhận.

Cú búng tay có thể là chuyển động gia tốc nhanh nhất của con người.
Cú búng tay có thể là chuyển động gia tốc nhanh nhất của con người.

Theo một kết quả được công bố ngày 17/11 trên tạp chí Royal Society, vận tốc góc tối đa của một cái búng tay có thể đạt tới 7.800 rad/s, trong khi gia tốc góc đạt 1,6 triệu rad/s2 - tức là gấp 3 lần gia tốc sinh ra từ cánh tay của một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp.

"Khi nhìn thấy dữ liệu thống kê, tôi đã thực sự bất ngờ", Saad Bhamla, trợ lý giáo sư về kỹ thuật hóa học và phân tử sinh học tại Viện Công nghệ Georgia, cho biết trong một tuyên bố. "Cái búng tay chỉ diễn ra trong 7 phần nghìn giây, nhanh hơn 20 lần so với cái chớp mắt - là khoảng 150 phần nghìn giây".

Theo nghiên cứu, động tác búng tay hoạt động bằng cách sử dụng các cơ ở ngón tay như một lò xo bị nén để tạo ra thế năng đàn hồi, sau đó được giải phóng nhanh chóng để tạo ra gia tốc đáng kinh ngạc.

Trong đó, ma sát giữa ngón cái và ngón giữa đóng vai trò quan trọng bằng cách kẹp nó lại và ngăn nó di chuyển.

Khi đã tích đủ năng lượng, ma sát được giải phóng, khiến ngón tay cái và ngón giữa trượt qua nhau, tạo ra cú va chạm.

Cái búng tay của Thanos là bất khả thi?

Động tác tưởng chừng như vô cùng đơn giản này lại sở hữu cơ chế phức tạp.
Động tác tưởng chừng như vô cùng đơn giản này lại sở hữu cơ chế phức tạp. (Ảnh minh họa).

Saad Bhamla cho biết nguồn cảm hứng cho nghiên cứu đến từ một tranh cãi về cái búng tay của ác nhân Thanos trong bộ phim "Avengers: Infinity War".

Đối với các nhà khoa học, thực hiện một cái búng tay khi đeo găng tay bằng kim loại là một điều bất khả thi, đi quá xa so với thực tế.

"Chúng tôi đã tham gia vào cuộc tranh luận sôi nổi này, cố gắng tìm hiểu xem liệu nó có thể thực hiện được hay không", Saad nói. "Sau đó, chúng tôi muốn tìm ra các thành phần quan trọng cần thiết để thực hiện một cái búng tay."

Do không có "Găng tay vô cực" - món trang bị của Thanos, nên các nhà nghiên cứu đã thử chế tạo một găng tay bằng kim loại với cấu trúc tương tự.

Họ phát hiện ra rằng việc thực hiện cái búng tay trên chiếc găng này, cũng tựa như một găng cao su, là điều không thể.

Lý do là bởi chiếc găng tạo ra quá nhiều ma sát, khiến nó chuyển hóa toàn bộ năng lượng thành nhiệt năng, và do đó không tích tụ đủ năng lượng cần thiết trong giai đoạn đầu của một cái búng tay.

Bên cạnh đó, lớp kim loại xung quanh ngón tay cũng không thể nén lại được như da người, khiến cho diện tích tiếp xúc của nó nhỏ hơn đáng kể.


Búng tay bằng một chiếc găng tay kim loại là điều bất khả thi. (Ảnh minh họa)

Raghav Acharya, một đồng tác giả của nghiên cứu kết luận rằng cái búng tay của Thanos dường như là một chi tiết được phóng đại theo cách đặc trưng của các bộ phim Hollywood, hơn là vận dụng những lý thuyết vật lý cơ bản.

Những tác phẩm nghệ thuật Hy Lạp cổ đại từ 300 năm trước Công nguyên hé lộ rằng con người có thể đã biết búng tay từ hàng trăm nghìn năm trước đó.

Thế nhưng mãi cho tới nay, chúng ta mới đi những bước đầu tiên trong việc nghiên cứu một cách nghiêm túc về cử chỉ độc đáo này.

Cập nhật: 20/11/2021 Theo Dân Trí
  • 4,52
  • 1.235