Khám phá thuyền du lịch 'xanh'

  •  
  • 2.798

Loại thuyền du lịch, gắn động cơ điện của Công ty liên doanh Vina Siam (Quảng Bình) vừa nhận giải sáng tạo VIFOTEC.

Đây là loại thuyền có vỏ làm bằng composite nên tuổi thọ cao, độ bền lớn. Thuyền gắn động cơ điện một chiều thay thế cho động cơ diezen. Các tấm pin mặt trời thiết kế trên mui thuyền có khả năng tận dụng tối đa nguồn ánh sáng lại không làm ảnh hưởng đến không gian của thuyền.

Thuyền du lịch nhận giải sáng tạo VIFOTEC.

Thông qua hệ thống ắc-quy, nguồn năng lượng từ pin mặt trời được cung cấp đều đặn để động cơ điện hoạt động. Do sử dụng động cơ điện một chiều nên thuyền không gây tiếng ồn. Đặc biệt, thuyền có thể tiến, lùi và dừng khẩn cấp nên tránh được tai nạn khi va chạm với thuyền khác.

Trên thuyền có hệ thống phao cứu sinh hiện đại được thiết kế bằng một túi hơi và một bình khí nén nhỏ xếp gọn với thể tích khoảng 70cc. Khi cần thiết chỉ cần ấn nút khẩn cấp hệ thống phao sẽ bung ra và bơm đầy khí với thể tích gấp 150 lần thể tích ban đầu.

Mặt khác, thuyền sử dụng hệ thống acquy nên chiếu sáng bằng đèn pha khi vào hang hoặc phục vụ cứu hộ cứu nạn mùa mưa bão; các đêm lễ hội có thể dùng hệ thống đèn LED, đèn compact để thắp sáng, trang trí hoặc quảng cáo, phục vụ lễ hội.

Ông Đặng Thanh Dệ, tác giả thuyền composite cho biết, ý tưởng chế tạo loại thuyền này xuất phát từ việc các thuyền máy du lịch trên dòng sông Son ở động Phong Nha đang gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trên con sông nhỏ này có tới 316 thuyền động cơ diezel, dung tích trung bình 400cc, đang thải ra rất nhiều khói độc. Ngoài ra, động cơ diezel gây tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến hoạt động sinh vật sống quanh hang động.

Theo ông Dệ, Công ty Liên doanh Vina Siam đang phối hợp với Dự án Phát triển Du lịch bền vững tiểu vùng Mê Kông tại Quảng Bình sản xuất thử nghiệm hai thuyền với giá trị 70 triệu đồng một chiếc để so sánh, đánh giá.

Tiến tới sẽ thay thế toàn bộ 316 thuyền chạy bằng động cơ diezel tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng. Đề án này sau khi thực hiện thành công sẽ là tiền đề để triển khai rộng rãi ở nhiều nơi khác như Chùa Hương, Vịnh Hạ Long, Cát Bà, Nha Trang, Vũng Tàu.

Theo Báo Đất Việt
  • 2.798