Người Maya không có khái niệm về ngày tận thế

•   4,73

Những sấm truyền về “ngày tận thế” đã bị xoá bỏ từ lâu giờ đây được người ta nói đến ở bất cứ nơi nào. Tuy nhiên, ngay cả các nhà khoa học Mehicô, hậu duệ của những người Maya cũng không có khái niệm gì về ngày tận thế.

>> Đền thiêng Nhật từng có sấm truyền ngày tận thế?
>> Năm 2012: Trái đất có bị hủy diệt?
>> Sự thật về ngày tận thế năm 2012

Niềm tin về ngày tận thế đang đến gần dựa trên một sự kiện không được kiểm chứng, rằng lịch của một tộc người Trung Mỹ trước thời Christopher Colombus là người Maya chỉ đến ngày 21 tháng 12 năm 2012 là kết thúc. Sau ngày này, một số người “nóng đầu” tuyên bố thế giới sẽ biến thành hư vô.

Bộ phim giả tưởng về ngày tận thế 2012.

Thế nhưng những nhà nghiên cứu nền văn hoá cổ của Mehicô – con cháu của dân tộc Maya - tại trường Đại học quốc gia Mexico lại hoàn toàn phủ nhận những lời đồn bi quan vô căn cứ này. Đại diện của trường Đại học Carmen Valdes, sau khi phân tích một cách toàn diện các văn bản chữ tượng hình mà nền văn minh cổ để lại đã khẳng định: "Trong những di cảo mà dân tộc Maya để lại, không có lời nào tiên đoán về ngày tận thế vào năm 2012”.

Những người Anhđiêng cổ tin rằng một chu kỳ lịch sử kéo dài 5125 và 4 tháng rưỡi. Theo niên lịch của họ chúng ta đang ở kỷ nguyên thứ năm bắt đầu từ năm 3114 trước Công nguyên. Cho nên kỷ nguyên này sẽ kết thúc vào tháng 12 năm sau. Các nhà thiên văn Anhđiêng cổ đã tính toán rằng sự hồi sinh của thế giới sẽ xảy ra trong thời gian nhật chí, nghĩa là mặt trời đi vào khu vực dải Ngân hà.

Nhà nghiên cứu văn hoá Trung Mỹ thời Trung cổ là giáo sư Nicolai Grub, trường Đại học Bonn (CHLB Đức) cũng đồng tình với ý kiến của các nhà khoa học Mehico. Trong một công trình nghiên cứu về Mêhicô trước Colombus, ông đã chỉ ra rằng, trong các bản ghi chép của người Maya “không có một lời tiên đoán nào về ngày tận thế”. Theo ông, “bất cứ người nào phân tích các di cảo viết chữ tượng hình cũng có thể xác nhận không có một “sấm ký” bằng văn bản nói viết về một thảm hoạ toàn cầu xảy ra trên hành tinh của chúng ta”.

Người Maya đã gây dựng được một nền văn minh lớn tồn tại trên ba nghìn năm. Các vị quan tư tế thời đó đã vận dụng toán học và thiên văn học, nghĩ ra được một cách tính lịch hoàn thiện nhất trong lịch sử. Một số nhà nghiên cứu cho rằng về mức độ chính xác của việc xác định thời gian nó còn vượt cả các cách tính lịch Gregrory được thừa nhận rộng rãi ngày nay.

Vào năm 2000, đã có những tin đồn rằng năm đó là ngày tận thế nhưng sự chờ đợi của đông đảo quần chúng đã không xảy ra và cần nghĩ ra một ngày khác. Người ta bèn tìm đến các loại lịch thời cổ đại và phát hiện ra lịch Maya của thổ dân da đỏ châu Mỹ và dường như theo lịch này năm 2012 có một ý nghĩa đặc biệt.

Báo chí luôn luôn rộ lên những “phát hiện mới” về chuyển động của các thiên thể đang lao về phía Trái đất cũng như những người ngoài hành tinh bay về phía chúng ta. Theo tính toán của những nhà tiên tri, những kẻ xâm lược đến từ ngoài hệ Mặt trời sẽ xuất hiện hoặc các thiên thể vũ trụ đến Trái đất đều đúng vào tháng 12 năm sau.

Từ năm 2009, những nhà sản xuất phim như Roland Emmerich, người Đức đã tung ra hàng loạt bộ phim dưới tên “2012” đánh vào tính hiếu kỳ và nỗi sợ của những người dân bình thường và nhờ vậy họ đã thu được những lợi nhuận khổng lồ từ những đĩa CD của những bộ phim giả tưởng này.

Những tin đồn gây xôn xao cả thế giới chắc sẽ còn nhiều nữa, ngay cả nếu năm 2012 chẳng xảy ra một sự kiện gì đáng kể.

Theo VNN