Chiếc chuông kỳ lạ kêu suốt 175 năm nay, các nhà khoa học chưa lý giải nổi

  •   3,79
  • 18.488

Với thời gian hoạt động lên đến 175 năm, thiết bị kỳ lạ này vẫn đang khiến giới khoa học phải đau đầu trong công cuộc tìm ra lời giải thích xác đáng nhất.

Tại trường Đại học Oxford nổi tiếng Vương quốc Anh, một chiếc chuông đã liên tục kêu không ngừng nghỉ (dù bị cách âm phía bên trong một lớp kính) trong suốt 175 qua. Cụ thể, thiết bị trên, tên gọi thật là "Chuông điện Oxford", có cấu tạo gồm hai chuông đồng đặt cạnh nhau, mỗi chiếc được đặt dưới một cục pin điện khô.

Ngoài ra, một viên bi kim loại, đúng hơn là một quả lắc được thiết kế ở giữa, và sẽ đập vào chuông mỗi khi bị ảnh hưởng bởi tĩnh điện, sau đó lại nảy ra và đập vào bên kia, cứ tiếp tục như thế. Tần số dao động của quy trình này vào khoảng 2Hz.

Cận cảnh chiếc chuông "thần kỳ".
Cận cảnh chiếc chuông "thần kỳ".

Thế nhưng, bí ẩn thực sự ở đây nằm ở cục pin: Không một ai biết nó được cấu tạo ra sao hay làm từ chất liệu gì. Chúng được tráng một lớp lưu huỳnh bên ngoài để có thể ngăn chặn những tác động tiêu cực từ độ ẩm không khí gây ra. Đó cũng chính là tất cả những gì chúng ta tìm hiểu được, còn về phần cơ chế hoạt động và vận hành thì vẫn chưa có một lời giải đáp thích đáng nào.

Câu trả lời được cho là có cơ sở nhất tới nay liên quan tới loại pin Zamboni, làm từ kẽm loãng và những đĩa bạc cùng với giấy, cuối cùng được nén chặt lại với nhau để cho ra kết quả cuối cùng.


Oxford Electric Bell.

Cập nhật: 02/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,79
  • 18.488