Bí ẩn làng cổ Bát Quái sản sinh vô số nhân tài, không bị lũ lụt, hạn hán

  •  
  • 1.894

Sau khi được bậc kỳ tài nổi tiếng thiết kế và cải tạo, ngôi làng được mệnh danh là đệ nhất kỳ thôn này không còn chịu lũ lụt hạn hán nữa, nhân tài cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

Ngôi làng này sử dụng bố cục Bát Quái độc đáo. 
Ngôi làng này sử dụng bố cục Bát Quái độc đáo.

Ở Trung Quốc, có rất nhiều ngôi làng được xây dựng theo nguyên lý âm-dương và thái-cực, sử dụng bố cục Bát Quái độc đáo. Những địa điểm này thường thu hút nhiều du khách bởi sự huyền bí và cách bài trí tinh tế được lưu truyền qua nhiều thời đại.

Trong đó có một ngôi làng cổ có niên đại 800 năm tuổi được mệnh danh là "đệ nhất kỳ thôn” với những sự việc “kỳ lạ” đến nay vẫn chưa được giải đáp. Ngôi làng này được gọi là Làng Thái Cực tinh tượng Du Nguyên, nằm ở huyện Vũ Nghĩa, thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang.

Đặt chân tới làng Du Nguyên, bố cục âm-dương, thái-cực có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi. Từ trên cao nhìn xuống, một dòng suối dài uốn lượn hình chữ S quanh những ngọn núi chính là ranh giới phân cách 2 phần âm dương của ngôi làng, tạo ra một Thái cực đồ cực lớn với đường kính khoảng 320 mét và diện tích khoảng 120 mẫu.


Dòng suối dài uốn lượn hình chữ S quanh những ngọn núi chính là ranh giới phân cách 2 phần âm dương của ngôi làng.

Thái cực đồ được đặt ở cửa phía bắc tạo thành một "đập khí", không chỉ giúp chặn không khí lạnh từ phía Bắc mà còn điều hòa và ngăn cản dòng khí tốt lành của ngôi làng thoát ra ngoài. Thái cực đồ này kết hợp với 11 ngọn núi xung quanh làng tạo thành hình 12 cung hoàng đạo. Đồng thời, 28 khu phức hợp tòa nhà cổ trong làng cũng được sắp xếp, bố trí theo hình bát quái, tương ứng 28 chòm sao trong tinh tượng.

Theo trang 163.com, việc sử dụng bố cục Bát Quái trong thiết kế đã giúp cho làng cổ Du Nguyên tránh được thiên tai, lũ lụt. Ghi chép của dân làng cho thấy 200 năm đầu sau khi ngôi làng được thành lập, người dân ở đây thường xuyên phải chống chọi với thiên tai lũ lụt xảy ra.

Con cháu họ Du cho rằng điều này có liên quan đến địa thế của ngôi làng. Mãi đến năm 1349, sau khi được Lưu Bá Ôn - công thần khai quốc của nhà Minh, bậc thần cơ diệu toán thiết kế và cải tạo, đời sống của nhân dân mới phần nào được ổn định. Theo đó, khi nghiên cứu địa thế của làng Du Nguyên, Lưu Bá Ôn phát hiện những con suối trong làng chảy quá nhanh và mạnh. Vì thế, ông cho người dân cải tạo và thay đổi dòng chảy của những con sông này, khiến chúng quanh co để giảm vận tốc của dòng chảy.

Cũng từ đó, người dân họ Du trong làng không còn phải chịu cảnh thiên tai, bão lũ. Đã 600 năm trôi qua, thời tiết trong vùng mưa thuận gió hòa, ít khi xảy ra thiên tai. Cũng vì thế mà người dân tập trung làm ăn, gia cảnh khá giả hơn trước. Không những thế, mảnh đất này còn sản sinh ra vô số nhân tài cho đất nước, được xem là vùng “địa linh nhân kiệt” hiếm có.

Đã 600 năm trôi qua, thời tiết trong vùng mưa thuận gió hòa, ít gặp thiên tai.
Đã 600 năm trôi qua, thời tiết trong vùng mưa thuận gió hòa, ít gặp thiên tai.

Tài liệu làng ghi lại, dưới triều đại nhà Minh và nhà Thanh, có 293 học sĩ trong làng đã đỗ đạt cao trong các kỳ thi của triều đình. Nhiều người trong số đó còn đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy cấp cao. Ngoài ra, nhiều con cháu họ Du trở thành nhà thư pháp, nhà thơ, họa sĩ và đại phu nổi tiếng.

Trải qua dòng chảy 800 năm lịch sử, làng Làng Thái Cực tinh tượng Du Nguyên đến nay vẫn còn nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử được lưu giữ lại, thu hút du khách thập phương ghé thăm. Làng có 1.072 ngôi nhà cổ, trong đó có nhà thờ, đền chùa, quán xá, từ đường…, chiếm 30.000m2 diện tích.

Nhờ sự chung tay bảo vệ của dân làng, nhiều tòa nhà cổ đến nay vẫn còn nguyên vẹn, lưu giữ nét văn hóa truyền thống của dòng họ lâu đời. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, làng Du Nguyên còn lưu giữ khoảng 395 tòa nhà cổ thời Minh và Thanh. Với những giá trị văn hóa và tinh thần còn lưu giữ lại, làng Du Nguyên được mệnh danh là "làng cổ số 1 Trung Quốc".

Hiện nay, ngôi làng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách trong và ngoài nước.
Hiện nay, ngôi làng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách trong và ngoài nước.

Giờ đây, ngôi làng này đang trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách trong và ngoài nước. Bố cục Bát Quái kỳ lạ, những ngôi nhà cổ với lối kiến trúc độc đáo cùng những câu chuyện bí ẩn chưa được giải đáp chính là điều thu hút hàng nghìn lượt khách thập phương ghé thăm nơi này mỗi năm.

Cập nhật: 23/12/2022 PNVN
  • 1.894