Tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất ở Úc

Các nhà khảo cổ học vừa công bố tác phẩm nghệ thuật trên đá do thổ dân tạo ra cách nay 28.000 năm ở một hang động hẻo lánh thuộc lãnh thổ Bắc Úc.

>>> Phát hiện hang động nghệ thuật gần 50000 năm tuổi

Những bức ảnh nghệ thuật này được phát hiện trên những vách đá trong hang động Nawarla Gabarnmang - nơi trú ẩn của thổ dân.

Tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất ở Úc, được phát hiện tại hang Nawarla Gabarnmang.
Tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất ở Úc,
được phát hiện tại hang Nawarla Gabarnmang.

Theo tờ Guardian (Anh), các nhà khảo cổ học cho biết đây là tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất nước Úc, đồng thời là một trong những tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất thế giới.

Nhà khảo cổ học Bryce Barker, làm việc tại ĐH Southern Queensland (Úc) cùng các cộng sự cho biết đã tìm thấy tác phẩm nghệ thuật trên đá này hồi tháng 6/2011, sau đó họ thu thập mẫu đá và gửi đến phòng thí nghiệm tại ĐH Waikato, New Zealand để xác định niên đại của chúng.

Ông Barker cho hay do thổ dân sử dụng than để khắc tác phẩm nghệ thuật trên đá nên dùng phương pháp carbon phóng xạ sẽ dễ dàng xác định niên đại của mẫu đá này.

Tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất thế giới - được biết đến là ở Tây Ban Nha, cụ thể là ở hang động El Castillo ở miền bắc nước này - có niên đại ít nhất 40.800 năm.

Ngoài ra, tác phẩm nghệ thuật trên đá tại hang động Chauvet ở Pháp có niên đại vào khoảng 30.000 năm, trích thông tin trên tạp chí khoa học trực tuyến Úc cosmosmagazine.com.

Theo Vietnamnet, Guardian