Cá sấu kỷ Jura răng nhọn như khủng long bạo chúa

  •   22
  • 2.402

Một loài cá sấu kỷ Jura dài 7m là thú ăn thịt hàng đầu ở Madagascar với hàm răng và khả năng đứng thẳng như khủng long bạo chúa.

Nghiên cứu mới về mẫu hóa thạch ở Madagascar của nhóm chuyên gia cổ sinh vật học người Italy và Pháp hé lộ nguồn gốc và quá trình tiến hóa thời kỳ đầu của Notosuchia, loài bò sát ít được biết tới ở kỷ Jura, theo Phys.org. Các nhà khoa học công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí PeerJ hôm qua.


Mẫu hóa thạch cá sấu kỷ Jura ở Madagascar. (Video: Paolo Magliocco).

Xương hàm lớn và sâu đi kèm những chiếc răng cưa lớn tương tự răng khủng long bạo chúa về hình dáng và kích thước cho thấy loài vật ăn cả mô cứng như xương và gân. Tên đầy đủ của loài cá sấu chuyên săn khủng long dài 7m này là Razanandrongobe sakalavae (Razana), có nghĩa "tổ tiên bò sát khổng lồ đến từ vùng Sakalava".

Hình dáng phục dựng của cá sấu kỷ Jura.
Hình dáng phục dựng của cá sấu kỷ Jura. (Ảnh: Fabio Manucci).

Sự kết hợp các đặc điểm giải phẫu giúp nhóm nghiên cứu xác định hóa thạch thuộc nhóm cá sấu đã tuyệt chủng sống ở kỷ Jura tên notosuchia, có họ hàng gần với loài baurusuchid và sebecid ở Nam Mỹ. Chúng là động vật chuyên ăn thịt quen sống trên mặt đất, sở hữu hộp sọ sâu và các chi khỏe khoắn có thể đứng thẳng, khác với cá sấu ngày nay.

"Giống như cá sấu khổng lồ khác thuộc kỷ Phấn trắng, Razana có thể đánh bại cả khủng long chân thú, đứng đầu chuỗi mắt xích thức ăn", Cristiano Dal Sasso, nhà nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Milan, cho biết.

Razanandrongobe sakalavae là đại diện có niên đại cao nhất và kích thước lớn nhất trong nhóm Notosuchia, thể hiện sự gia tăng kích thước cơ thể sớm nhất trong lịch sử tiến hóa của nhóm này.

Cá sấu kỷ Jura có bộ hàm lớn với hàng răng sắc nhọn.
Cá sấu kỷ Jura có bộ hàm lớn với hàng răng sắc nhọn. (Ảnh: Fabio Manucci).

"Vị trí địa lý của Razana trong thời kỳ Madagascar tách biệt với những khu vực đất đai rộng lớn khác là bằng chứng về dòng giống loài vật, đồng thời chỉ ra Notosuchia có nguồn gốc từ phía nam Gondwana", Simone Maganuco, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ.

Siêu lục địa ở phía nam địa cầu Gondwana bao gồm phần lớn các khối đất đá tạo ra các lục địa ngày nay của bán cầu nam, bao gồm châu Nam Cực, Nam Mỹ, châu Phi, Madagascar, Ấn Độ, bán đảo Arabia, Australia - New Guinea và New Zealand. Nó được tạo thành trong giai đoạn đầu kỷ Jura khoảng 200 triệu năm trước và tách ra vào cuối kỷ Jura cách đây 160 triệu năm.

Cập nhật: 05/07/2017 Theo VnExpress
  • 22
  • 2.402