Dùng thực phẩm biến đổi gene dễ bị ung thư

Giới khoa học và dư luận đang “dậy sóng” sau khi một nghiên cứu mới công bố của Pháp khẳng định, chuột được cho ăn loại ngô biến đổi gene đang bán chạy trên thị trường trong suốt cuộc đời đã bị ung thư và hứng chịu vô số tổn thương trên cơ thể.

>>> Pháp tố ngô biến đổi gene gây hại

Nghiên cứu trên do các chuyên gia thuộc Đại học Caen ở Pháp thực hiện và đã được một số nhà khoa học độc lập kiểm duyệt nhằm đảm bảo rằng các thử nghiệm được tiến hành đúng quy cách và kết quả thu được đáng tin cậy.

Chuột ăn ngô biến đổi gene trong suốt cuộc đời đã bị ung thư và hứng chịu vô số tổn thương trên cơ thể.

Đây là lần đầu tiên giới nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của việc ăn thực phẩm biến đổi gene suốt cuộc đời của chuột (kéo dài trong 2 năm). Cho tới nay, các đánh giá về tính an toàn của thực phẩm biến đổi gene mới dựa vào các thử nghiệm nuôi chuột kéo dài trong 90 ngày.

Ngô được sử dụng cho nghiên cứu là loại biến đổi gene nhằm chống chịu với việc phun xịt glyphosate, chất hóa học chủ chốt trong thuốc diệt cỏ Roundup. Người ta quan niệm rằng, loại ngô này có thể được phun xịt thuốc Roundup mà không bị tổn hại gì, trong khi cỏ bị tiêu diệt hết.

Dùng thực phẩm biến đổi gene dễ bị ung thư

Theo tờ Daily Mail, nhóm nghiên cứu do nhà sinh vật học phân tử, giáo sư Gilles-Eric Seralini - một người phản đối phương pháp biến đổi gene - đứng đầu, đã cho một nhóm chuột thí nghiệm ăn ngô biến đổi gene NK603, kể cả loại có hoặc không phun thuốc diệt cỏ Roundup - nhóm này được đánh số là 1. Nhóm chuột thí nghiệm còn lại được nuôi theo chế độ ăn “sạch”, tức là không có ngô biến đổi gene hoặc phun thuốc diệt cỏ - nhóm này được đánh số là 2.

Đối chiếu các kết quả với nhau, nhóm nghiên cứu phát hiện, khoảng 50% - 80% chuột cái thuộc nhóm 1 phát triển các khối u lớn ở đầu tháng thứ 24, có thể tới 3 khối u mỗi con. Trong khi đó, chỉ 30% chuột nhóm 2 phát triển các khối u. Tới 70% chuột cái nhóm 1 chết sớm, so với con số chỉ 20% ở nhóm 2. Các khối u lớn xuất hiện ở chuột cái nhóm 1 sau 7 tháng, trong khi ở nhóm 2 là sau 14 tháng. Những khối u này có hại cho sức khỏe vì kích thước lớn, khiến chuột khó thở và gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Điều đáng nói nữa là, phần lớn các khối u trên chuột thí nghiệm chỉ có thể phát hiện được sau 18 tháng, đồng nghĩa với các thử nghiệm nuôi ăn lâu dài.

Đại diện nhóm nghiên cứu nói, ngô biến đổi gene và thuốc diệt cỏ “có thể đã gây ra các rối loạn hoóc môn thông qua cùng con đường sinh hóa và sinh lý học”.

Nhóm nghiên cứu khẳng định, kết quả công trình của họ làm dấy lên những hoài nghi lớn về tính an toàn của thực phẩm biến đổi gene cũng như những cam kết và trấn an của các chính phủ và công ty công nghệ sinh học.

Báo Daily Mail từ lâu đã phát động chiến dịch Giám sát thực phẩm Frankenstein nhằm nêu bật các vấn đề liên quan đến việc thiếu kiểm định độ an toàn nghiêm ngặt đối với các sản phẩm biến đổi gene.

Theo tờ báo này, mặc dù ngô biến đổi gene được sử dụng rộng rãi ở Mỹ, người tiêu dùng Anh đã quay lưng với công nghệ này vì lo ngại ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe của con người và môi trường. Và dù không được bày bán trong các siêu thị ở Anh, ngô biến đổi gene vẫn được dùng để nuôi các động vật trang trại như gà, lợn và bò sữa, khiến người dân vẫn có thể gián tiếp hấp thụ sản phẩm biến đổi gene.