Phát hiện loài Chun lá Chắp tay bản địa của Việt Nam

  •  
  • 323

Loài Chun trước đây chỉ phát hiện ở đảo Hải Nam (Trung Quốc), nay tìm thấy ở Việt Nam giúp bổ sung cây gỗ bản địa vào hệ thực vật trong nước.

Cây gỗ Chun lá Chắp tay tên khoa học là Chunia bucklandioides được TS Đỗ Văn Trường, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và nhóm cộng sự tại Đại học Tôn Trung Sơn, Trung Quốc phát hiện tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn (Lào Cai) trong chương trình nghiên cứu về khu hệ thực vật Việt Nam - Trung Quốc.

Đây là loài duy nhất trong chi Chunia (Exbucklandioideae, Hamamelidaceae), thân cây gỗ nhỡ có thể cao đến 20m. Loài này được tổ chức IUCN xếp ở mức nguy cấp (VU). Trước đó, loài này được phát hiện duy nhất ở đảo Hải Nam, Trung Quốc. Sau phát hiện này, loài Chun lá Chắp tay được công nhận là loài cây bản địa của Việt Nam.

Hình ảnh đôi lá kèm giống bàn tay úp vào nhau của Chun lá Chắp tay.
Hình ảnh đôi lá kèm giống bàn tay úp vào nhau của Chun lá Chắp tay. (Ảnh: Đỗ Trường)

Nghiên cứu không chỉ bổ sung thêm một chi thực vật mới (chi Chunia) mà còn bổ sung thêm một nguồn gene cây gỗ tiềm năng cho khu hệ thực vật Việt Nam.

Đến nay, chỉ có một quần thể của loài "Chun lá chắp tay" dưới tán rừng thứ sinh phục hồi sau khai thác ở khu vực vùng đệm của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn được ghi nhận với kích thước nhỏ, mọc phân tán.

Theo TS Trường, đây là nguồn gene cây gỗ quý cần được quan tâm nghiên cứu thêm về đặc điểm sinh học, sinh thái học và giá trị sử dụng (cung cấp gỗ, nguyên liệu sản xuất...), làm cơ sở khoa học để phát triển nguồn gene này ở Việt Nam. Năm 2020, kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên ngành của Phần Lan.

Cập nhật: 23/08/2021 Theo VnExpress
  • 323