Kính viễn vọng bị sét đánh hoạt động trở lại

Kính thiên văn Mauna Kea bị sét đánh cách đây hai tháng đã hoạt động trở lại sau khi hoàn thiện sửa chữa.

Mauna Kea thuộc quyền sở hữu của ĐH Hawaii, có thể hoạt động trở lại từ tối ngày 17/8 sau khi được lắp cố định trở lại.

Kính viễn vọng Mauna Kea là kính viễn vọng lớn nhất được lắp đặt trên núi lửa Hawaii Mauna Kea

"Chúng tôi đã sửa chữa kính viễn vọng cùng các tiểu hệ thống và tin tưởng rằng có thể quan sát Hilo, Manoa, Mỹ và Châu Âu" , Colin Aspin, hiệu trưởng ĐH Haiwaii cho biết.

Tuy nhiên vấn đề cuối cùng là thẻ điện tử giúp đồng bộ hóa chuyển động giữa vòm kính 2,2m và thân kính vẫn bị lỗi.

Mauna Kea đã không thể hoạt động vào cuối tuần tháng 6 do hàng ngàn tia chớp được ghi nhận trên bầu trời của tiểu bang.

Mauna Kea, kính viễn vọng được lắp đặt cách đây 41 năm, là kính viễn vọng lớn nhất được đặt trên núi lửa Hawaii Mauna Kea.

Trong những năm 1990, các phi hành gia đã sử dụng Mauna Kea để khám phá sự tồn tại của vành đai Kuiper với số lượng lớn các tiểu hành hành tinh, một khu vực nằm ngoài Hải Vương tinh. Cho đến nay Pluto vẫn được coi là hành tinh lớn nhất thuộc vành đai Kuiper.