Khánh thành nhà kính, nhà lưới hiện đại nhất miền Nam

  •  
  • 2.717

Ngày 4/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng khu nhà kính, nhà lưới, nuôi cấy tế bào thực vật hiện đại nhất khu vực phía Nam.

Đây là công trình quan trọng nhất của dự án xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải đã đến dự và cắt băng khánh thành công trình.

Khu nhà kính, nhà lưới, nuôi cấy tế bào thực vật bao gồm các hạng mục chính là nhà nuôi cấy mô tế bào thực vật, có khả năng sản xuất nhân giống trên 2 triệu cây giống cấy mô các loại/năm; nhà kính có khả năng điều khiển được nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng; nhà màng cho phép triển khai cùng lúc tối thiểu 3 thí nghiệm với quy mô lớn và trồng nhiều chủng loại khác nhau; nhà lưới có chức năng bảo tồn nguồn gene, trồng thử nghiệm, nhân giống hoa trong chậu.

Khánh thành nhà kính, nhà lưới hiện đại nhất miền Nam
Hệ thống tưới nước trong khu nhà kính. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Đây là công trình để triển khai quy trình vi nhân giống nhanh các loại cây trồng (rau, hoa, cây kiểng, cây dược liệu) với quy mô công nghiệp; thực hiện việc lưu trữ nguồn gene giống cây trồng, tiến hành chọn lọc, lai tạo bằng công nghệ sinh học để tạo ra các giống cây trồng mới có các tính nổi trội theo mục tiêu kháng sâu bệnh, chịu hạn, năng suất cao, chất lượng tốt...

Khu nhà kính, nhà lưới cũng được sử dụng tiến hành trồng thử nghiệm các giống cây trồng mới nhằm đánh giá hiệu quả và tính thích nghi trước khi chuyển giao ra sản xuất.

Tiến sỹ Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học Thành phố Hồ Chí Minh cho biết dự án Trung tâm Công nghệ sinh học có tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 23ha, bao gồm nhiều hạng mục khác nhau nhằm mục tiêu tạo cơ sở vật chất cho việc nghiên cứu ứng dụng các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ sinh học thực vật từ phòng thí nghiệm vào sản xuất.

Trong những năm qua, Trung tâm Công nghệ sinh học Thành phố Hồ Chí Minh đã sưu tập, bảo quản và nhân giống hơn 330 giống hoa lan, trong đó có 111 giống lan rừng Việt Nam; bộ giống cây dược liệu với gần 90 giống các loại; nghiên cứu tạo ra các phẩm sinh học phục vụ cho trồng trọt và thủy sản.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 2.717