Khảo cổ hài cốt bào thai phát hiện ra cách phá thai thời Trung Cổ

  •  
  • 1.986

Theo các nhà khảo cổ, thi thể bào thai 29 tuần tuổi này mất do người mẹ sử dụng phương pháp nạo phá thai đáng sợ.

>>> Video: Cận cảnh cuộc sống bên trong bào thai

Các nhà khảo cổ học người Ý mới đây đã phát hiện ra một hài cốt bào thai 29 tuần tuổi tồn tại từ thế kỷ XIX. Hài cốt bào thai này được các chuyên gia tìm thấy tại khu vực miền Trung nước Ý sau khi trận động đất 6,3 độ Richter xảy ra ở L'Aquila vào ngày 6/4/2009.

Trận động đất đã khiến hơn 300 người chết và phá hủy nhiều tòa nhà gần đó. Sàn của một nhà thờ trong khu vực đã bị sập, lộ ra phòng ở tầng hầm chôn cất nhiều xác ướp, trong đó có cả hài cốt bào thai mới được phát hiện.

Khảo cổ hài cốt bào thai phát hiện ra cách phá thai thời Trung Cổ

Qua nghiên cứu sơ bộ, các chuyên gia nhận định hài cốt bào thai này đã mất vào khoảng năm 1840. Bằng cách sử dụng X-quang, các chuyên gia phát hiện một bộ xương của thai nhi này không liên kết với nhau. Có nghĩa là nếu thai nhi còn sống, một số bộ phận xương không ở vị trí chính xác của nó.

Phần hộp sọ của thai nhi bị chia cắt ở một số nơi, cột sống cũng không liền mạch, trong khi cánh tay lại bị tách rời khỏi phần còn lại của cơ thể.

Khảo cổ hài cốt bào thai phát hiện ra cách phá thai thời Trung Cổ
Ảnh chụp X-quang phần thi thể của bào thai 29 tuần tuổi.

Tác giả nghiên cứu Ruggero D'Anastasio cùng đồng nghiệp tại trường ĐH Chieti (Ý) nhận định, rất có thể, bào thai này đã mất do người mẹ tiến hành thủ thuật "embryotomy" - một trong những cách nạo phá thai thời Trung Cổ.

"Embryotomy" là một phương pháp được tiến hành khá phổ biến thời xưa. Đây là phương pháp dùng cành cây để loại bỏ bào thai bất kể thai nhi đó còn sống hay đã chết từ bụng mẹ, bất chấp một số biến chứng có thể gây ra nguy hiểm cho tính mạng người mẹ.

Mặc dù tiến hành nghiên cứu hình thái xương chậu và xương hàm nhưng các chuyên gia vẫn chưa xác định được chính xác đặc điểm giới tính của bào thai.

Khảo cổ hài cốt bào thai phát hiện ra cách phá thai thời Trung Cổ
Rất nhiều hài cốt được phát hiện ở khu vực L'Aquila, miền Trung nước Ý.

Các chuyên gia cũng sẽ tập hợp lại phần còn lại của thi thể và sắp xếp lại cho đúng trật tự như một cách bày tỏ ý thức và tình cảm dành cho xác chết thai nhi trong cộng đồng địa phương Ý vào thời điểm đó.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí quốc tế Osteoarcheology.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Mask, Livescience
  • 1.986