Mexico tìm thấy xác đứa trẻ dùng tế thần ở đền Aztec cổ đại

  •  
  • 695

Các nhà khảo cổ Mexico City vừa tìm thấy bộ xương của một đứa trẻ nằm dưới chân một ngôi đền cổ, được cho là vật tế thần Mặt trời và thần Chiến tranh Aztec, Tạp chí History (HC) của Mỹ ngày 31/7 cập nhật.

Theo HC, khoảng 600 năm trước, đền cổ Templo Mayor cao 200 feet (trên 60 mét) ở chính trung tâm thành phố cổ Tenochtitlan của người Aztec là nơi thực hành tín ngưỡng khá linh thiêng và sầm uất, thờ thần Huitzilopochtli, và thực hiện các nghi lễ như đấu kiếm đẫm máu, thiêu người, thậm chí cả tế thần bằng trẻ nhỏ con sống. Sang thế kỷ 16, khi đế chế Aztec bị người Tây Ban Nha thôn tính, khu vực nói trên đã nhường chỗ cho một nhà thờ mới, để lại một di sản khảo cổ khổng lồ dưới lòng đất nền đá kiên cố.

Hộp sọ đứa trẻ, vật tế thần được tìm thấy ở chân đền Templo Mayor.
Hộp sọ đứa trẻ, vật tế thần được tìm thấy ở chân đền Templo Mayor.

Chính tại đây, theo tờ National Geographic Spain, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra ngôi mộ chôn cất trẻ em. Theo tài liệu khảo cổ có tên là Offering 176, thì cậu bé này đã được dùng làm vật tế thần vào khoảng thế kỷ 15, độ tuổi 8 đến 10. Trước khi tế thần, cậu bé được ăn mặc như là một vị thần chiến tranh đáng sợ.

Rất nhiều vật dụng được chôn cùng với đứa trẻ như chuông đồng, vỏ ốc và hạt màu đeo quanh mắt cá chân và cổ của nạn nhân. Mặc dù một số đã mòn, nhưng còn rất nhiều cổ vật còn nguyên hình dạng như ngọc jade xanh có nguồn gốc từ Guatemala, và một hòn đá màu xanh không rõ gốc tích. Giống như nhiều hình ảnh của thần, cậu bé mang một tấm giáp bằng gỗ và đôi cánh, được cho là coogn cụ để kết nối với vị thần có tên Hummingbird phương Nam nằm ở gần đó.

Theo các nhà khảo cổ, ngay cả khi còn rất trẻ, nhưng răng của đứa trẻ hình như đã bị mòn, bằng chứng bị bệnh răng miệng. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu mới chỉ tìm thấy một đứa trẻ khác được cho là đã bị giết cho mục đích tế thần. Đứa trẻ này khi chết mới 5 tuổi, vẫn còn nguyên tim tuy đã bị phân hủy, trong trang phục như thần Huitzilopochtli. Trong báo cáo do Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (MNIA) lập và công bố thì đến nay các nhà khảo cổ vẫn chưa hiểu hết tục tế thần man rợ này.

Xương cốt cùng nhiều cổ vật được tìm thấy chôn cùng đứa bé.
Xương cốt cùng nhiều cổ vật được tìm thấy chôn cùng đứa bé.

Riêng đền Templo Mayor được xem là địa danh cổ kính và huyền bí nhất. Những khám phá gần đây còn phát hiện thấy, hàng trăm hộp sọ người, xếp chồng lên nhau cao hơn 30 mét. Riêng thi thể đứa trẻ nói trên được chôn dưới phiến đá nặng sàn nhà, được chôn trong một chiếc huyệt dạng hố tròn và sâu, xung quang lát gạch và đá.

Đứa trẻ này là ai, vì sao lại bị giết, và những vật thể chôn theo có ý nghĩa gì? Câu hỏi hiện đang được MNIA nghiên cứu và hy vọng sớm sẽ có câu trả lời.

Cập nhật: 03/08/2018 Theo nongnghiep
  • 695