Khi có bão, điều gì xảy ra với các sinh vật dưới biển?

  •   52
  • 3.425

Khi một cơn bão ập đến, điều gì xảy ra với các sinh vật sống dưới biển?

Theo Science ABC, đối với hàng trăm triệu người sống trên bờ biển trên khắp thế giới, các kiểu thời tiết ngày càng khắc nghiệt trong những năm gần đây đã trở thành một vấn đề thực sự. Thay đổi khí hậu nói chung đang được cho là nguyên nhân dẫn đến các kiểu thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới. Hỏa hoạn thường xuyên hoành hành ngoài tầm kiểm soát ở miền tây Hoa Kỳ, động đất ngày càng biến động và bão nhiệt đới tàn phá toàn bộ các khu vực trên thế giới.

Trong khi lốc xoáy và bão là một trong những sự kiện đáng sợ nhất đối với con người sống ở bờ biển, bạn đã bao giờ nghĩ đến tác động của những cơn bão này đối với các sinh vật dưới nước chưa? Đó có vẻ là nơi an toàn, nơi tránh được những cơn gió và mưa, nhưng sự thật có phải như vậy hay không?

Bão là gì?

Để hiểu tác động của một cơn bão có thể gây ra đối với một môi trường nhất định, điều quan trọng trước tiên là phải hiểu nguyên nhân gây ra cơn bão và tính chất của chúng. Một cơn bão sẽ phát triển trên vùng nước biển ấm do không khí ẩm, ấm. Khi không khí này tăng lên, nó để lại một vùng áp suất thấp gần mặt nước. Không khí áp suất cao hơn từ các khu vực lân cận sẽ ùa vào để lấp đầy khu vực áp suất thấp này, và do đó sẽ được làm nóng bởi không khí ấm áp và sau đó sẽ bay lên không trung. Khi quá trình này tiếp diễn, không khí bắt đầu xoáy và quay tròn, và không khí bốc lên cuối cùng sẽ trở nên mát mẻ và biến thành những đám mây đầy mưa.

Một cơn bão sẽ phát triển trên vùng nước biển ấm do không khí ẩm, ấm.
Một cơn bão sẽ phát triển trên vùng nước biển ấm do không khí ẩm, ấm.

Cơn bão kéo dài, tự duy trì sẽ phát triển và lớn mạnh, di chuyển qua các khu vực nhiệt đới, để lại sự tàn phá trong vùng thức tỉnh của nó, đặc biệt là gần bờ biển, nơi những cơn sóng lớn do gió tạo ra có thể phát triển thành những ngọn sóng cao chót vót. Tuy nhiên, khi một cơn bão có kích thước đầy đủ đổ bộ, nó không còn có một nguồn không khí ấm liên tục để cung cấp năng lượng, do đó, nó bắt đầu mất năng lượng và giảm quy mô dần cuối cùng trở thành một cơn bão bình thường trên đất liền.

Bão và sinh vật biển

Hầu hết mọi người đã nhìn thấy sự tàn phá để lại sau một cơn bão; hình ảnh của những con đường bị ngập lụt, những tòa nhà bị phá hủy và những bãi biển hoang tàn. Tuy nhiên, những gì một cơn bão làm bên dưới những cơn sóng và tác động khủng khiếp lên cộng đồng các sinh vật dưới đáy biển thì ít ai biết đến.

Khi những cơn sóng lớn trở thành sóng bão, chúng có thể đạt độ cao từ 60 feet trở lên (trên 18 mét) và dẫn đến việc trộn rất nhiều nước mặt ấm - bị pha loãng đáng kể bởi nước mưa và nước lạnh hơn từ độ sâu có độ mặn cao hơn. Sự pha trộn này không chỉ xảy ra trên bề mặt, mà còn ở phía dưới bề mặt hàng trăm feet, tạo ra dòng nước chảy cực nhanh dưới những con sóng ngầm.

Khi bão xuất hiện, nó tạo ra dòng nước chảy cực nhanh dưới những con sóng ngầm.
Khi bão xuất hiện, nó tạo ra dòng nước chảy cực nhanh dưới những con sóng ngầm.

Di chuyển xa hơn từ bờ, vào vùng nước sâu hơn, cho phép động vật lớn hơn tránh dòng chảy mạnh và thay đổi mức độ mặn. Đây là lý do tại sao cá voi, cá mập và cá heo thường sống gần bờ biển nhưng ít chịu ảnh hưởng rộng rãi của bão; chúng có khả năng, thông minh, và cũng khá nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ hay độ mặn. Cá mập thường là những sinh vật đầu tiên phát hiện ra một cơn bão, vì chúng có thể phát hiện ra những thay đổi nhỏ trong áp suất nước và sẽ hướng đến những vùng nước sâu an toàn hơn.

Đối với hầu hết các sinh vật dành cả cuộc đời của chúng trong một rạn san hô hoặc một hệ sinh thái địa phương nhỏ, ý tưởng trốn thoát đến vùng nước an toàn hơn là không thể. Khi những dòng chảy đó xé toạc các hệ sinh thái ven biển, chúng không thể ra về tay trắng. Nước chảy nhanh kéo theo phù sa, bụi bẩn và các vật liệu khác, bao gồm các chất ô nhiễm và các chất độc hại tiềm tàng. Nước trở nên đục ngầu, và khó nhìn xuyên qua, bùn và bụi bẩn thường làm tắc nghẽn mang cá, khiến chúng không thể thở. Sức mạnh của sóng cũng có thể ném cá và các sinh vật biển khác (thậm chí to lớn như hải cẩu) ra khỏi mặt nước, nơi chúng sẽ bị mắc cạn và nghẹt thở.

Đàn cá
Sự thay đổi nhanh chóng về độ mặn và nhiệt độ do nước thay đổi cũng có thể gây khó chịu cho sinh vật biển mỗi khi có bão.

Những dòng chảy dưới nước tương tự có thể phá vỡ các rạn san hô, và thậm chí che phủ chúng bằng phù sa và bụi, thay đổi thành phần của toàn bộ các môi trường ven biển. Điều này có thể bóp nghẹt cuộc sống từ một rạn san hô, trong khi bụi bẩn có thể ngăn chặn ánh sáng và oxy đi xuống sâu dưới nước và khiến nhiều sinh vật "tuyệt vọng".

Ngoài sự chuyển động vật lý của nước và các thành phần của nó, sự thay đổi nhanh chóng về độ mặn và nhiệt độ do nước thay đổi cũng có thể gây khó chịu cho những sinh vật thích nghi trong phạm vi hẹp để sinh tồn. Các rạn san hô, chẳng hạn, đã bắt đầu tẩy trắng trên khắp thế giới do nhiệt độ đại dương cao hơn, nhưng thiệt hại vật chất từ cơn bão cũng có thể phá hủy tới 20% diện tích san hô của một khu vực.

Một cơn bão có thực sự mang lại lợi ích gì không?

Nếu bạn hỏi bất kỳ người dân nào câu hỏi này, câu trả lời là không, và hầu hết các hệ sinh thái biển cũng muốn tránh bão hoàn toàn, nhưng về lâu dài có thể có một số lợi ích. Ví dụ, những dòng chảy tương tự phá vỡ các rạn san hô cũng có thể mang những mảnh vỡ đó đến các khu vực mới, nơi chúng có thể hạ cánh và có thể bắt đầu các rạn san hô mới.

Những cơn bão chắc chắn rơi vào mặt tiêu cực đối với các sinh vật biển.
Những cơn bão chắc chắn rơi vào mặt tiêu cực đối với các sinh vật biển.

Một số loài cũng được hưởng lợi từ hậu quả của cơn bão vì những thay đổi xảy ra trong dân số loài người. Cụ thể hơn, sau một cơn bão lớn, ngành công nghiệp đánh bắt cá ở một khu vực nhất định có thể bị thiệt hại, tức là tàu bị hỏng, thiệt hại cho cơ sở hạ tầng ven biển, v.v. Do đó, có thể có nhiều cá hơn trong nước, dẫn đến nhiều tài nguyên hơn cho động vật có vú lớn, và một lý do tốt hơn để sinh sản với số lượng lớn hơn. Tuy nhiên, "lợi bất cập hại", những điều này không thể bù đắp nổi tính chất hủy diệt của bão.

Nói tóm lại, những cơn bão chắc chắn rơi vào mặt tiêu cực đối với các sinh vật biển. Chúng có thể làm cá nghẹt thở, phá vỡ hệ sinh thái, thay đổi độ mặn và phá hủy các rạn san hô trong vài giờ. Mặc dù có một số lợi ích ngoại biên nhỏ đối với một số loài, những cơn bão nhiệt đới này vẫn là một trong những mối đe dọa tự nhiên lớn nhất đối với sinh vật biển, nhưng mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của những cơn bão này có thể được đổ lỗi cho nhân loại khi họ có nhiều tác động dẫn đến biến đổi khí hậu.

Cập nhật: 04/05/2019 Theo vnreview
  • 52
  • 3.425