Khí CO2 làm tích tụ nhiều rác thải trong không gian

•   1,52

Kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học quốc tế đăng tải trên tạp chí Nature Geoscience, số ra ngày 11/11 cho biết lượng khí CO2 tích tụ nhiều trong thượng tầng khí quyển của Trái Đất làm gia tăng nhanh hơn lượng rác không gian do con người tạo ra.

Khí CO2 làm tích tụ nhiều rác thải trong không gian

Đây là nguyên nhân chính gây ra các vụ va chạm giữa rác không gian và các vật thể khác trong không gian.

Kết quả nghiên cứu từ các vệ tinh không gian bao gồm cả Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đặt trong bầu khí quyển cho thấy, ngoài việc gây ra hiện tượng nóng lên của Trái đất, khí CO2 cũng có tác động ngược, làm nguội bầu khí quyển và làm co cứng lớp ngoài của thượng tầng khí quyển.

Chuyên gia về không gian Hugh Lewis cho biết thay vì bị đốt cháy ở các tầng thấp hơn của bầu khí quyển, gần hơn với Trái Đất thì rác thải không gian lại được kéo dài tuổi thọ nhờ khí CO2. Vì khí CO2 tác động lên bầu khí quyển, làm tầng đối lưu mát hơn, giúp kéo dài tuổi thọ của các rác thải có trong không gian.

Việc được bảo dưỡng bởi nhiệt độ thấp khiến rác không gian không bị tiêu hủy mà ngày càng tích tụ với tốc độ nhanh hơn và số lượng nhiều hơn, gây ra nhiều vụ va chạm với các vật thể không gian khác.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, nguy hiểm hơn rác thải không gian có thể va chạm và phá hủy các tàu nghiên cứu vũ trụ do con người phóng lên.