Khỉ cũng già giống hệt người

  •   14
  • 2.549

Quá trình lão hóa ở con người cũng giống ở nhiều loài linh trưởng. Nghiên cứu chúng có thể thấy giới hạn sống của một đời người và những nguyên nhân lão hoá để kéo dài tuổi thọ.

Cho đến nay các nhà y học vẫn tin rằng, tuổi thọ của con người là độc đáo trong thế giới sinh vật, ở chỗ họ vẫn duy trì được mọi hoạt động bình thường sau khi thời kỳ có khả năng sinh con đẻ cái đã kết thúc.

Quá trình lão hóa và tử vong ở người giống hệt với các loài linh trưởng.
Quá trình lão hóa và tử vong ở người giống hệt với các loài linh trưởng.

Trong một nghiên cứu mới đây, nhóm tác giả khẳng định rằng, những giả thuyết đó không đúng, vì nguy cơ chết vì những nguyên nhân tự nhiên tăng lên theo tuổi tác ở người cũng giống hệt ở 7 loại linh trưởng từ loại lớn nhất như tinh tinh đến loại nhỏ nhất như khỉ đuôi dài.

Khi phân tích, các nhà khoa học đã dùng các số liệu thống kê về số người tử vong do tuổi tác (gọi là chết tự nhiên hay chết già) do Bộ Y tế và An sinh xã hội Mỹ cung cấp. Những thông số tương tự đối với loài linh trưởng lần đầu tiên được thống kê dựa vào quan sát, theo dõi và ghi chép về thực trạng của những quần thể hoang dã của chúng trong thiên nhiên trong suốt 25 năm.

Các tác giả của công trình nghiên cứu này viết: "Càng già, nguy cơ bị chết càng tăng ở con người không khác gì ở các loài linh trưởng, dù rằng sống trong thiên nhiên các sinh vật thường bị chết vì những yếu tố rủi ro mà con người thường không gặp”.

Hơn nữa, linh trưởng còn giống con người ở một đặc điểm là những con thuộc giống cái sống lâu hơn giống đực, trừ một loài – mà khỉ đực nào cũng thường “năm thê bảy thiếp” – thì khỉ đực và cái có tuổi thọ ngang nhau.

“Mặc dù trong thời gian gần đây, y học đã góp phần làm tăng tuổi thọ của con người, song thực ra trong quá khứ từng có những người sống lâu hơn cả kỷ lục về tuổi thọ của các cụ ngày nay. So sánh con người với các loài cho phép chung ta tin rằng chúng ta có nhiều khả năng để kéo dài tuổi thọ” – bà Susan Alberts, nhà sinh học, Trường ĐH Duke, một trong những đồng tác giả của công trình nghiên cứu này nói.

Theo Vietnamnet
  • 14
  • 2.549