Khỉ điều khiển màn hình cảm ứng

  •  
  • 1.060

Các nhà khoa học Anh quyết định dạy cho khỉ vàng lựa chọn hình ảnh trên màn hình cảm biến của máy tính để giải các bài toán do họ đặt ra. Theo họ, những thí nghiệm này sẽ giúp họ nghiên cứu những đặc điểm tư duy của loài linh trưởng.

Tiến sĩ Bridget Waller, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, Trường ĐH Portsmouth cho biết: "Khỉ vàng (Sulawesi crested macaques) dùng màn hình cảm biến để thể hiện sự lựa chọn của mình, thông qua đó chúng tôi có thể quan sát trực tiếp quá trình nhận thức của những con khỉ thí nghiệm”.

Khỉ điều khiển màn hình cảm ứng

Các nhà khoa học tiến hành việc nghiên cứu bên cạnh những căn phòng trong suốt, nơi khỉ sống, ở trung tâm nghiên cứu, đặt ngay tại Vườn thú Hampshire (Anh). Qua những bức tường bằng thuỷ tinh dày, những khách tham quan Vườn thú có thể chứng kiến cả các nhà khoa học lẫn bầy khỉ ngồi trước màn hình máy tính trong thời gian thí nghiệm. Họ sẽ thấy những con khỉ vàng hoàn toàn tự do trong việc giải những bài toán do các nhà khoa học đặt ra cho chúng.

Các nhà khoa học hy vọng rằng quá trình làm việc lâu dài với những con linh trưởng trong khuôn khổ dự án sẽ giúp họ hiểu được những đặc điểm về tư duy của chúng .

Quần thể khỉ vàng tại Sulawesi đang bị đe dọa bị tuyệt chủng. Số lượng của chúng trên toàn thế giới chỉ còn khoảng 100 nghìn cá thể và đang bị giảm nghiêm trọng. Những con khỉ này có màu vàng sẫm và xám nhạt, chiều cao không quá 60cm và trọng lượng không quá 10kg.

Theo Vietnamnet
  • 1.060