Khí hậu ấm lên khiến đất thải ra nhiều khí CO2

  •  
  • 971

Tân Hoa xã dẫn kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Phần Lan cho biết, khí hậu ấm lên là nguyên nhân gia tăng lượng khí thải CO2 trong đất. 

Báo cáo của Viện nghiên cứu và Đại học Helsinki của Phần Lan cho biết, các nhà khoa học đã phát hiện carbon hữu cơ đặc biệt nhạy cảm với sự biến đổi khí hậu. Trong tình trạng khí hậu toán cầu ngày càng ấm lên, lượng khí thải CO2 trong đất cũng gia tăng và vượt xa so với lượng hút CO2 của cây cối.

Trước đó một số nhà khoa học đã tiến hành đánh giá về khả năng hấp thụ CO2 của cây cối thông qua phương thức dự tính.

Dựa theo kết quả dự tính trước kia, xét từ góc độ lý thuyết, nếu như tốc độ tăng trưởng của cây rừng cao 70% đến 80%, chúng có thể hấp thụ lượng CO2 nhiều hơn so với lượng khí CO2 thải ra từ đất.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Phần Lan cho thấy, tốc độ sinh trưởng của cây rừng phải cao tới 100-120% thì mới có thể đạt được hiệu quả như nghiên cứu trước đó.

Các nhà khoa học Phần Lan kiến nghị các cơ quan hữu quan xem xét kỹ lưỡng về xu thế gia tăng khí thải CO2 trong đất khi tiến hành dự báo về sự biến đổi khí hậu, qua đó đưa ra những chính sách ứng phó với sự biến đổi khí hậu phù hợp và đánh giá một cách sâu rộng để có biện pháp khôi phục những khu rừng do biến đổi khí hậu tàn phá./.

Theo Vietnam+
  • 971