“Khỉ lực sĩ” nâng đá phá vỡ hạt

  •  
  • 1.532

Trong vùng rừng Cerrado (Brazil), những con khỉ Cebus libidinosus có tài nghệ nâng hòn đá để phá vỡ các hạt cọ một cách thành thạo.

Nhà khoa học Dorothy Fragaszy của tạp chí National Geograpohic (Mỹ) đã đến khu rừng trên để quan sát và ghi hình tài nghệ của những con khỉ Cebus libidinosus.

“Khỉ lực sĩ” Cebus libidinosus dùng sức nâng đá phá vỡ hạt

“Khỉ lực sĩ” Cebus libidinosus dùng sức nâng đá phá vỡ hạt
“Khỉ lực sĩ” Cebus libidinosus dùng sức nâng đá phá vỡ hạt - (Ảnh: National Geographic)

Cô Fragaszy đưa cho chúng các loại hạt cọ cứng như đá không thể tách rời hạt bằng tay. Tuy nhiên, chúng không chịu thua, dùng cả hai tay nâng hòn đá to lên đầu và đập mạnh xuống hạt cọ với một sức mạnh phi thường, do đó chúng còn có biệt danh là “khỉ lực sĩ”.

Hầu hết những con khỉ Cebus libidinosus trong vùng rừng Cerrado biết cách sử dụng công cụ, chúng thực hiện mỗi ngày và trong cả năm.

Cách thức chúng làm cũng có khoa học, chọn loại đá thạch anh trong vùng làm búa, chọn khúc gỗ to hoặc tảng đá rộng để làm cái đe. Khi có đủ đồ nghề rồi mới đặt hạt cọ lên đe.

Hành vi chăm chỉ cần cù trên còn là một truyền thống trong cuộc sống bầy đàn của loài khỉ Cebus libidinosus, ngay từ khi còn là khỉ con chúng đã biết cố gắng học hỏi “người lớn” cách thức tách vỏ hạt, một con trong đàn làm được sẽ khiến những con khác trong đàn làm theo và dần dần chúng thực hiện thành công.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.532