Khỉ mẹ đau buồn ôm xác con 3 ngày

  •  
  • 2.265

Nhiếp ảnh gia đã ghi lại được khoảnh khắc đau thương nhất về con khỉ mẹ ôm xác con trong 3 ngày.

Cảnh tượng đau lòng được nhiếp ảnh gia Andrew Walmsley (31 tuổi) ghi lại ra tại Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên Tangkoko ở Sulawesi, Indonesia. Hai mẹ con khỉ thuộc họ khỉ mào đen, được xếp vào loại động vật cực kỳ nguy cấp do bị săn bắt và mất dần môi trường sống.

Khỉ mẹ đau buồn ôm xác con 3 ngày
Hai mẹ con khỉ thuộc họ khỉ mào đen

Theo lời nhiếp ảnh gia, khỉ mẹ trải qua nhiều ngày bên xác khỉ con đã qua đời chỉ vài tuần sau sinh. Nó bồng con với ánh mắt buồn bã, cử chỉ âu yếm, nhẹ nhàng và đe dọa bất cứ con vật nào tìm cách tiếp cận.

Khỉ mẹ đau buồn ôm xác con 3 ngày
Trong ảnh, khỉ mẹ nhe răng đe dọa con khỉ đực đang chạm vào khỉ con

Nhiếp ảnh gia Walmsley, đến từ TP Oxford (Anh) cho biết anh và nhóm nghiên cứu lần đầu tiên nhìn thấy cảnh tượng khỉ mẹ ẵm xác con từ khoảng 11 giờ.

Nhiếp ảnh gia kể lại: “Ban đầu, tôi thấy khỉ mẹ đi ngang qua mặt tôi và khiến tôi chú ý bởi con vật nó bồng trước ngực. Tuy nhiên, hai chân của con vật bị kéo lê dưới đất và tay không ôm vào bụng khỉ mẹ. Nó bồng khỉ con, ngồi xuống, bất động nhìn con hơn 15 phút. Lát sau, một con khỉ đực trẻ tiếp cận và tìm cách chạm vào khỉ con. Tuy nhiên, khỉ mẹ đã nhe răng, nắm lấy cổ tay khỉ đực và đẩy đó đi xa và nó lại ôm ấp con”.

Khỉ mẹ đau buồn ôm xác con 3 ngày
Khỉ mẹ buồn bã ôm chặt xác con

Nhiếp ảnh gia cho biết quan sát hành động con vật là quá trình khó khăn và cảnh khỉ mẹ mất con chẳng khác nào giây phút mất mát ở con người. “Chúng tôi đã theo dõi khỉ mẹ suốt 1 giờ, sau đó ngồi xuống quan sát nó. Bạn sẽ nhận ra rằng không có nhiều khác biệt giữ chúng ta và chúng khi chứng kiến những hành vi như thế này”, nhiếp ảnh gia nói.

Khỉ mẹ đau buồn ôm xác con 3 ngày
Khỉ nào đen mẹ tiếp tục bồng đứa con đã chết trong 2 ngày nữa

Sau khi Walmsley rời công viên, con khỉ mào đen tiếp tục bồng đứa con đã chết trong 2 ngày nữa, trước khi buông bỏ khỉ con.

Vườn quốc gia và khu bảo tồn Tangkoko hiện là thành trì chính bảo vệ loài khỉ mào đen. Loài này bị đe dọa bởi sự săn bắt ngày càng hung bạo của con người vì thịt khỉ được coi là món ăn khoái khẩu của người Indonesia trong các sự kiện đặc biệt như Giáng sinh và Lễ Phục sinh.

Theo NLĐ
  • 2.265