"Kho báu ngầm" bất khả xâm phạm: Bom nguyên tử và khủng bố không "giết" được nó!

  •   44
  • 4.672

Nằm sâu 70m dưới lòng đất, Iron Mountain được xem là kho báu không thể tái tạo của nhân loại.

Khoảng 500 công ty và doanh nghiệp giàu có bậc nhất hành tinh lưu trữ dữ liệu tại đây. Nhiều ngân hàng trên thế giới gửi gắm thông tin dự phòng tối quan trọng tại đây. Nơi đây chứa 27 triệu bản gốc của những bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới.

Nhiều bản nhạc gốc của các danh ca nổi tiếng mọi thời đại cùng một bộ sưu tập gồm 100 triệu bức ảnh vô giá cũng được cất giữ tại đây...

Chúng ta đang nói đến Iron Mountain - Kho lưu trữ dữ liệu vô giá của nhân loại, được mệnh danh là kho báu khổng lồ của thế kỷ 21.

Iron Mountain - Kho lưu trữ dữ liệu vô giá của nhân loại

Ra đời cách đây khoảng 70 năm, trung tâm lưu trữ dữ liệu Iron Mountain được xây dựng hoàn toàn dưới lòng đất sâu, cách mặt đất gần 70m. Iron Mountain vô cùng bảo mật và an toàn trước mọi tấn công của khủng bố cũng như sự tàn phá khủng khiếp của bom nguyên tử!

Rộng 81 hecta, trung tâm lưu trữ dữ liệu Iron Mountain nằm sâu trong lòng núi ở Boyers, miền tây bang Pennsylvania (Mỹ), do công ty cùng tên tại Mỹ điều hành. Iron Mountain giống như một thành phố ngầm, là nơi làm việc của khoảng 2.700 nhân viên.

Một hành lang bên trong trung tâm Iron Mountain.
Một hành lang bên trong trung tâm Iron Mountain.

Iron Mountain hoàn toàn tách biệt với thế giới, bởi thành phố ngầm này có thể tự cung tự cấp với đầy đủ các hệ thống điện, nhà máy xử lý rác thải và trung tâm chữa cháy riêng.

Mang trong mình trọng trách bảo vệ khối tài sản khổng lồ không thể thay thế của nhân loại nên Iron Mountain được canh gác và thiết kế an toàn hết sức nghiêm ngặt trước các mối đe dọa của động đất, hỏa hoạn, tấn công khủng bố và bom nguyên tử.

Dữ liệu được bảo vệ bên trong Iron Mountain.
Dữ liệu được bảo vệ bên trong Iron Mountain.

Hệ thống bảo vệ Iron Mountain được thiết lập theo từng lớp: Từ lính canh được trang bị súng trường AR-15 ở ngoài cổng đến trạm kiểm soát vũ trang, máy dò kim loại, hệ thống cửa sử dụng sinh trắc sinh học và hệ thống camera dày đặc có mặt ở khắp mọi nơi. Xét dưới góc độ bảo mật, Iron Mountain chỉ xếp sau Nhà Trắng và Lầu Năm Góc một bậc!

Người ta nói rằng, Iron Mountain hoàn toàn bình yên vô sự trong 5.000 năm!

Iron Mountain tựa như một mê cung ngầm rộng lớn, nơi chứa hơn 100 hầm lưu trữ khổng lồ có cửa thép cực dày làm "tấm chắn" bên ngoài. Để bảo vệ tính lâu dài của các dữ liệu (bao gồm dữ liệu số, giấy tờ, văn bản...), người ta phải "làm mát" nó quanh năm ở mức nhiệt khoảng 24 độ C bằng hệ thống hồ nước ngầm lớn bên dưới thành phố, được điều khiển bởi Room 48.

Room 48 (Phòng 48) được xem là trung tâm đầu não của Iron Mountain.

Room 48 (Phòng 48) được xem là trung tâm đầu não của Iron Mountain. Rất ít người có quyền hạn tiếp cận khu vực này, bởi đối với Iron Mountain, đây là khu vực kiểm tra các tính năng lý tưởng để sử dụng năng lượng trung tâm dữ liệu một cách tối ưu.

Căn phòng này chỉ được tiếp cận 6 tháng trong một năm. Trong thời gian tiếp cận, một nhóm chuyên gia của Iron Mountain sẽ kiểm tra cách sử dụng tốt nhất điều kiện địa nhiệt của trung tâm.

Tại đây, họ cũng nghiên cứu các thiết kế kỹ thuật tạo ra được các điều kiện lưu trữ hoàn hảo cho các tài liệu điện tử.

Iron Mountain cho biết, mặc dù không phải là khu vực lưu trữ dữ liệu nhưng Room 48 đóng vai trò điều hòa nhiệt độ lý tưởng để bảo vệ các kho báu không thể tái tạo của nhân loại.

Hơn nữa, Room 48 cung cấp hệ thống làm mát tự nhiên cho cả trung tâm và tiết kiệm được khoản chi phí lên tới 1,7 triệu USD mỗi năm.

Bên trong khu vực Room 48:

Bên trong khu vực Room 48:

Bên trong khu vực Room 48:

Cập nhật: 10/07/2018 Theo helino
  • 44
  • 4.672