Kho đồng vàng triệu đô trong xác tàu đắm 200 năm

  •  
  • 339

Nhóm thợ lặn tìm thấy tiền vàng cùng nhiều vật dụng cổ trong quá trình nghiên cứu xác tàu SS North Carolina.


Thợ lặn khám phá vùng biển xung quanh xác tàu SS North Carolina. (Ảnh: Fox News).

Tàu hơi nước SS North Carolina chìm xuống biển sau khi va chạm với tàu Governor Dudley ngoài khơi Nam Carolina ngày 25/7/1840. Đội lặn cùng tàu chuyên dụng của công ty khảo cổ Blue Water Ventures International và Endurance Exploration đến địa điểm này để nghiên cứu cuối tháng 9. Đồng vàng, cẩm thạch, bộ đồ ăn, đinh đồng dùng để đóng tàu nằm trong số những vật được tìm thấy đầu tiên.

Không có ai thiệt mạng trong vụ va chạm năm 1840. Hành khách trên SS North Carolina đều được chuyển sang tàu Governor Dudley an toàn. Tuy nhiên, hành lý và hàng hóa đã mất khi tàu đắm. Theo ước tính, số đồng tiền trên tàu SS North Carolina trị giá tương đương hàng triệu USD ngày nay.


Một số đồng vàng được vớt lên từ xác tàu. (Ảnh: Fox News).

"Sau nửa đầu năm 2019 làm việc ở các bãi đắm, trong đó có một số nơi nổi tiếng, để phục vụ luật pháp, thật tuyệt vời khi trở về với công việc trục vớt SS North Carolina, nhất là khi bạn nhìn thấy tiền vàng ngay ngày đầu tiên", Keith Webb, chủ tịch Blue Water Ventures International, chia sẻ. Nếu thời tiết thuận lợi, quá trình trục vớt sẽ diễn ra trong tháng 10 và tháng 11.

Năm ngoái, Dự án khảo cổ hàng hải Rhode Island (RIMAP) tìm thấy xác tàu bí ẩn dưới đáy cảng Newport nghi là HMS Endeavour, con tàu nổi tiếng từng đưa thuyền trưởng James Cook tới Australia. Tháng 6 năm nay, các nhà khoa học cũng phát hiện một xác tàu đắm năm 1781 ở Virginia.

Cập nhật: 07/10/2019 Theo VnExpress
  • 339