Tìm thấy “kho báu” chứa nhiều đồ cổ La Mã ở Tây Ban Nha

  •  
  • 634

Cách không xa các bãi biển đầy khách du lịch ở Tây Ban Nha, các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một đáy biển ngập rác với gần… 100 bình cổ La Mã và một con tàu đắm có niên đại 1.800 năm tuổi.

Thực tế, kho báu này lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 7 năm 2019 tại vùng biển của bãi biển S'Arenal ở Palma, nhưng cho đến gần đây nó mới chính thức được phát lộ.

Hàng loạt bình cổ được tìm thấy trong xác con tàu đắm 1.800 tuổi.
Hàng loạt bình cổ được tìm thấy trong xác con tàu đắm 1.800 tuổi.

Ngay sau khi phát hiện ra con tàu với nhiều đồ cổ có giá trị lịch sử, các nhà chức trách đã nhờ đến sự giúp đỡ của Viện nghiên cứu Khảo cổ học Hàng hải Balearic (IBEAM) để xác định và thu hồi các vật thể cổ trước khi chúng bị trộm cướp.

Con tàu được cho là một tàu buôn bị chìm trong khoảng thế kỷ thứ III trong khi đang vận chuyển một lô hàng tiếp tế từ phía nam bán đảo Iberia đến Rome.

Các nhà khảo cổ học đã tìm được ít nhất 93 vò hai quai, loại bình truyền thống có hai tay cầm và cổ hẹp được người Hy Lạp và La Mã sử ​​dụng.

Trước các dữ liệu thu thập được, các cơ quan chức năng địa phương cho biết, sẽ phân tích gỗ tàu bị chìm và các chữ khắc trên xác tàu để thử và ghép nhằm hiểu rõ hơn nguồn gốc của con tàu.

Sau khi thực hiện các phương pháp đánh giá cần thiết, các nhà khảo cổ học nghi ngờ nó mang theo dầu ô liu, rượu vang và nước mắm lên men.

Với thiết kế đặc biệt theo kiểu tàu quân sự, xác tàu mới được phát hiện này là một trong những hiện vật được bảo tồn tốt nhất của Đế chế La Mã được phát hiện gần đây.

Cập nhật: 05/10/2019 Theo dân Trí
  • 634