Kho dữ liệu thông tin gien gây bệnh ung thư

Một kho dữ liệu thông tin của các loại gien biến dị gây bệnh ung thư đã được thành lập tại Đài Loan. Điều đó góp phần hiệu quả vào việc nghiên cứu ung thư.

Nghiên cứu về bệnh ung thư hiện đang được tiếp tục trên toàn thế giới. Trong ảnh một tế bào ung thư vú (Ảnh: BBC)

Mới đây, ông Chu Ngọc Sơn (Zhou Yu Shan)- nghiên cứu viên của Viện nghiên cứu y học sinh học Đài Loan cho biết, Viện nghiên cứu này đã xây dựng một kho dữ liệu thông tin sinh học của thể biến dị gien bệnh ung thư.

Công trình này sẽ giúp cho việc phát triển các con chip kiểm tra gien bệnh ung thư, hỗ trợ cho việc chẩn đoán lâm sàng và nghiên cứu phát triển thuốc.

Nhờ có kho số liệu này, người ta đã tìm được 38 gien có thể phát triển thành gien ung thư gan. 38 gien này đều hình thành các gien và khu vực ung thư gan ở cả người và chuột.

Đây là nghiên cứu có giá trị rất cao, có thể sẽ giúp cho các nhà nghiên cứu tìm được cơ chế gây ung thư gan qua việc thực nghiệm trên động vật.

Kho số liệu này đã được các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Trung Quốc, EU, Israel...đến khai thác thông tin nghiên cứu từ kho số liệu này.

Tuyết Nhung