Khó khăn trong việc xác định gien “thông minh”

  •  
  • 224

Theo một bản báo cáo trên tuần san New Scientist của Anh, các nhà khoa học vẫn gặp khó khăn trong việc xác định những gien được cho là quyết định trí thông minh của con người.

Nhóm nghiên cứu do Robert Plomin của Viện Tâm thần London dẫn đầu đã tiến hành nghiên cứu dựa trên chỉ số thông minh qua các bài kiểm tra cả về khả năng ngôn ngữ lẫn hành vi của 7.000 trẻ lên 7. Sau đó họ lấy mẫu DNA của những đứa trẻ này khảo sát sự khác biệt về gien giữa những trẻ đạt điểm cao và trẻ điểm thấp hơn.

(Ảnh: AFP)
Kết quả cho thấy, có 37 biến thể của 6 gien có khả năng đóng vai trò quyết định trong sự khác biệt về trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên, ảnh hưởng đơn lẻ của từng gien lại hết sức mập mờ. Nhóm gien này chỉ chiếm 1% trong sự khác biệt về trí tuệ.

Những cuộc nghiên cứu trước đó trên các cặp song sinh và con nuôi cho thấy khoảng 50% khác biệt về trí tuệ nằm ở yếu tố nuôi dưỡng - chăm sóc, hoàn cảnh xã hội rồi mới đến di truyền.

Theo tạp chí New Scientist, dù sự liên quan giữa gien và trí thông minh vẫn còn mơ hồ, tỉ lệ 50-50 này cũng cần được lưu tâm. Có thể hiểu rằng một yếu tố phức tạp như trí tuệ là sản phẩm từ sự kết hợp của các nhóm gien chứ không chỉ do một gien độc lập giữ vai trò quyết định.

Gary Marcus, nhà tâm lý học thuộc Đại học New York, phát biểu trên New Scientist: “Trí thông minh là một cách thể hiện sự hoạt động của não bộ và ít nhất phân nửa bộ gien trong cơ thể con người phục vụ cho hoạt động này. Điều này cũng có nghĩa là nếu muốn tạo ra bộ não người, ta phải cần đến hàng nghìn bộ gien hợp tác với nhau.”

Tuệ Minh (Theo AFP, Yahoo news)
  • 224