Khó thở nhiều năm, người đàn ông đi khám thì phát hiện vật kỳ lạ này mọc ngay trong mũi

  •  
  • 1.636

Theo báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England mới đây, một người đàn ông 38 tuổi đã đến khám tại một phòng khám tai mũi họng ở Mount Sinai (New York) đã phàn nàn với bác sĩ về việc khó thở bằng lỗ mũi bên phải. Và đây là một vấn đề đã xảy ra trong vài năm trở lại đây đối với bệnh nhân này.

Khám sức khỏe tổng quan cho thấy một vách ngăn của mũi (phần sụn ở giữa ngăn cách lỗ mũi này với lỗ mũi khác, có thể bị dịch chuyển vì nhiều lý do khác nhau) bị lệch, cùng với một vấn đề tắc nghẽn do xương và một vết rách dài hai cm về phía sau vách ngăn.

Nhưng khi quan sát kỹ hơn bằng cách sử dụng kính tê giác - về cơ bản là một máy ảnh siêu nhỏ được gắn vào đầu một cái ống - họ phát hiện thấy một “khối trắng cứng, không có lỗ hổng” nhô ra khỏi phần sàn của lỗ mũi. Và khi tiến hành chụp CT, các bác sĩ đã xác định rõ ràng thứ kỳ lạ này là gì. Đó là một chiếc răng, đã mọc ở vị trí đáng lẽ nó không nên ở đó.

Vị trí của chiếc răng lạc chỗ.
Vị trí của chiếc răng lạc chỗ.

Về mặt giải phẫu, người đàn ông này có một chiếc răng mọc ngoài cung hàm (Ectopic teeth), hay còn gọi là răng lạc chỗ. "Ectopic " là một thuật ngữ gọi chung cho các vị trí bất thường của một bộ phận cơ thể. Hiện tượng răng ngoài cung hàm có thể xảy ra vì một số lý do.

Đôi khi, những chiếc răng vĩnh viễn trưởng thành có thể mọc ra theo một con đường bất thường. Đôi khi, quá trình thay răng sữa của một số người không diễn ra suôn sẻ và một chiếc răng sữa cuối cùng bị những chiếc răng trưởng thành đẩy ra, nhưng không rụng như mong đợi và vẫn nằm lại trong miệng, ở một vị trí khó xử. Đôi khi, một chiếc răng thừa có thể xuất hiện một cách tự nhiên ngay cả khi đã trưởng thành. Các bác sĩ không đưa ra lời giải thích về cách hình thành chiếc răng lạc chỗ của người đàn ông này, nhưng dù nguyên nhân là gì, yếu tố di truyền được coi là một nguy cơ tiềm ẩn của tình trạng này.

Rất may, chiếc răng ngớ ngẩn đã được lấy ra mà không có biến chứng gì, và các triệu chứng nghẹt thở của người đàn ông đã biến mất sau đó.

Cập nhật: 06/12/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 1.636