Khoa học Italy mở ra triển vọng về chữa bệnh tự kỷ

  •  
  • 1.868

Tân Hoa xã ngày 25/9 đưa tin sau ba năm nghiên cứu, nhóm khoa học do một nhà nghiên cứu người Italy đứng đầu đã đạt được tiến bộ quan trọng có thể mở ra triển vọng để tìm ra phương pháp chữa bệnh tự kỷ.

Phát hiện trên được thực hiện bởi Viện công nghệ Italy ở Genoa, nơi giáo sư chuyên ngành giải phẫu và sinh học thần kinh người Italy Daniele Piomelli thuộc Đại học California ở Irvine, Mỹ đảm nhiệm một chức vụ.

Hội chứng Fragile X là nguyên nhân về gene phổ biến nhất của bệnh tự kỷ do một vấn đề với nhiễm sắc thể X.

Trẻ em sinh ra mắc Hội chứng Fragile X không thể sản sinh ra một loại protein có tên Fragile X Mental Retardation Protein (FMRP), vốn đóng vai trò thiết yếu cho sự phát triển thần kinh bình thường.

Bằng việc nghiên cứu vai trò của protein FMRP trong chức năng thần kinh trên những con chuột biến đổi gene, Piomelli và nhóm của ông cho biết đã phát hiện ra một phân tử kích thích hành động "hiệu chỉnh" trong não của những con chuột biến đổi gene mang Hội chứng Fragile X. Phân tử này dường như giúp chức năng thần kinh khôi phục trạng thái bình thường.

"Những kết quả này hết sức quan trọng vì chúng cho thấy sự hiện diện của những phân tử có thể trung hòa những tác động của bệnh tử kỷ đối với hành vi. Nhưng đáng tiếc phát hiện này không có nghĩa là chúng tôi đã tìm ra phương pháp điều trị bệnh tự kỷ mà mới chỉ khám phá ra một con đường đầy triển vọng cho việc nghiên cứu theo hướng dược lý".

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, bệnh tự kỷ ảnh hưởng đến 1/88 đứa trẻ ở Mỹ, trong khi tỷ lệ này ở Italy là 1/100.

Theo Vietnam+
  • 1.868