Khoa học "vặn ngược" đồng hồ lão hóa, lấy lại thị lực đã mất

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Harvard đã thành công trong việc khôi phục thị lực trên loài chuột bằng cách "cải lão hoàn đồng" các tế bào võng mạc lão hóa, mang tới hi vọng áp dụng lên con người.

Công trình nghiên cứu này đăng trên tạp chí khoa học Nature ngày 2/12. Đây là lần đầu tiên khoa học thấy được khả năng tái lập trình các mô phức tạp, cụ thể là tế bào thần kinh của mắt, một cách an toàn, biến nó "trẻ" lại.

Khoa học đã có thể đảo ngược lão hóa tế bào võng mạc, lấy lại thị lực
Khoa học đã có thể đảo ngược lão hóa tế bào võng mạc, lấy lại thị lực - (Ảnh: ASSOCIATION OF OPTOMETRISTS)

Bên cạnh việc cài đặt lại đồng hồ lão hóa của tế bào, các nhà nghiên cứu còn khôi phục thành công thị lực của động vật bị mất đi do điều kiện mô phỏng bệnh tăng nhãn áp ở người - nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới.

Theo SciTechDaily, nếu nghiên cứu xa hơn, cách tiếp cận này mang đến hi vọng sửa chữa nhiều loại cơ quan khác nhau trong cơ thể, đảo ngược lão hóa và trị các bệnh liên quan đến lão hóa của con người.

Thí nghiệm trên loài chuột của nhóm nghiên cứu cho thấy phương pháp này mang đến nhiều lợi ích cho mắt. Đầu tiên, nó kích thích tái tạo thần kinh sau khi các dây thần kinh thị giác bị chấn thương. Thứ hai, nó lấy lại thị giác cho những con chuột mang tình trạng mô phỏng bệnh tăng nhãn áp ở người. Thứ ba, nó lấy lại thị giác của những con chuột bị lão hóa, không mắc tăng nhãn áp.

Nhóm tác giả lưu ý cần có thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn, bao gồm việc thử trên nhiều loài động vật khác trước khi thử nghiệm trên con người. Tuy nhiên, các kết quả đó cung cấp bằng chứng về hướng thiết kế liệu pháp mới cho nhiều bệnh do lão hóa trên con người.

Cập nhật: 04/12/2020 Theo Tuổi Trẻ