Khói mù ở miền bắc Thái Lan: do ảnh hưởng của El Nino?

  •  
  • 212

Khói mù bao phủ miền bắc Thái Lan trong gần 2 tuần qua có thể do ảnh hưởng của sự thay đổi thời tiết, dưới ảnh hưởng của El Nino. Các chuyên gia cảnh báo hiện tượng này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Trong khi nhà cầm quyền ở điểm nóng du lịch Chiang Mai kêu gọi các nông dân ngưng đốt rơm trên đồng và thậm chí đã cấm bán món thịt nướng, khói mù vẫn bao phủ khu vực này. Các chuyên gia cho rằng thời tiết bất thường dường như mới là nguyên nhân chính của hiện tượng này.

Khói mù, do nông dân đốt rơm rạ và do các đám cháy ở miền bắc Thái Lan và nhiều nơi khác ở Lào và Myanmar đã làm người dân 8 tỉnh ở miền bắc Thái gần như nghẹt thở trong gần 2 tuần qua, ảnh hưởng đến khoảng 5 triệu người.

Nhà hoạt động môi trường Montree Chantawong nói hiện tượng khói mù lần này có thể là kết quả của mùa đông dài bất thường ở miền bắc Thái. Theo ông, áp suất cao kết hợp với thời tiết lạnh có thể đã ngăn khói bốc lên cao và tan vào không khí. “Thông thường vào tháng 3, nhiệt độ cao hơn và khói mù sẽ tự động loãng dần”, ông nói.

Sân bay quốc tế Chiang Mai chìm trong khói mù.
Sân bay quốc tế Chiang Mai chìm trong khói mù. Các chuyên gia cho rằng mùa đông lạnh lẽo có thể đã giữ khói mù ở gần mặt đất và ngăn chúng tan biến vào không khí (Ảnh: AFP)

Đầu tuần này, ô nhiễm không khí ở Chiang Mai đã cao gấp 3 lần mức có hại cho sức khỏe, khiến chính phủ phải phát hàng trăm ngàn khẩu trang cho người dân và khuyến cáo trẻ em và người già nên ở trong nhà. Theo các quan chức y tế, chất lượng không khí hiện đã được cải thiện song vẫn còn ở mức gây nguy hiểm cao.

Steve Thompson, chủ tịch nhóm môi trường Images Asia - Edesk nói hiện tượng El Nino ở Thái Bình Dương có thể đã gây ra nhiệt độ bất thường ở miền bắc Thái.

TƯỜNG VY

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 212