Không thể lý giải những ca bệnh kỳ quái nhất lịch sử loài người

  •   52
  • 2.252

Lịch sử y học từng ghi nhận không ít những căn bệnh bí ẩn mà cho đến nay, các nhà khoa học vẫn không thể lý giải được.

1. Khóc ra đá

Khóc ra đá

Năm 2014, anh Mohammad Al Saleh Jaharani đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy cô con gái 8 tuổi Saadia của mình bắt đầu khóc ra những viên đá nhỏ thay vì nước mắt. Không ai có thể đưa ra chẩn đoán cho Saadia, các bác sĩ cũng không thể tìm thấy bất kì điều gì bất thường với đôi mắt của em.

Cha của Saadia khẳng định trong một cuộc phỏng vấn là con gái mình cũng nhiều lần khóc ra nước mắt bình thường và những viên đá chủ yếu xuất hiện vào cuối buổi chiều và ban đêm. May mắn là em không thấy đau ngay cả khi có đến 100 viên đá nhỏ xuất hiện trong một ngày.

Một bé gái khác sống ở vùng này cũng gặp phải tình trạng tương tự. Nước mắt của cô bé 15 tuổi Saboura Hassan Al Fagiah là những viên đá nhỏ. Mỗi lần như thế bụng bé gái sẽ chướng lên và cô bé sẽ bị mất ý thức trong vài giờ. Khác với Saadia, Saboura đã có những dấu hiệu hồi phục sau khi được điều trị.

2. Nghe thấy chuyển động của mắt

Nghe thấy chuyển động của mắt

Nhiều năm trước, Julie Redfern (Lancashire, Anh) đang chơi trò chơi trên máy tính thì đột nhiên nghe thấy tiếng rít nhẹ khá buồn cười. Thời gian đầu, cô không thể tìm ra nơi phát ra tiếng động này. Về sau, Julie mới phát hiện thấy những âm thanh kỳ lạ sẽ lại xuất hiện mỗi khi cô di chuyển mắt từ bên này sang bên kia.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, Julie dần thấy rằng cô cũng có thể nghe thấy máu chảy trong huyết quản. Tiếng nhai thức ăn trở nên ồn ào khiến cô không nghe được những cuộc trò chuyện quanh bàn ăn. Có lẽ điều tồi tệ nhất xảy ra khi tình trạng bệnh trở nên xấu đến mức mắt cô sẽ lắc mạnh trong hốc mắt mỗi khi có chuông điện thoại vang lên.

Julie được chẩn đoán bị Hội chứng nứt ống trên (superior canal dehiscence syndrome - SCDS). Đây là một tình trạng bệnh lý rất hiếm gặp khiến các xương ở tai trong bị giảm mật độ, dẫn đến thính giác cực kì nhạy cảm.

3. Người không tuổi

Người không tuổi

Cho đến khi Brooke Greenberg qua đời ở tuổi 20, cô gái chưa từng biết nói và vẫn phải ngồi xe đẩy, vẫn chỉ có năng lực trí óc của một đứa trẻ lên 2 và kích thước của một em bé.

Bản thân em đã được xem là một em bé “kì diệu” từ khi sinh. Em đã bị nhiều lần loét dạ dày và một lần đột quỵ. Brooke cũng từng bị khối u não khiến em ngủ suốt 2 tuần. Cuối cùng khi thức dậy, khối u đã biến mất.

Ở tuổi 16, cô gái vẫn chưa rụng răng sữa, nhưng xương phát triển ngang với một em bé 10 tuổi. Tóc và móng chân tay của em tiếp tục mọc bình thường. Em có thể nhận ra anh chị em ruột và thể hiện sự vui vẻ.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra lời giải thích cho chứng bệnh bí ẩn của Brooke. Richard F. Walker – cựu giảng viên trường Y - Đại học Florida đã dành cả cuộc đời để tìm hiểu nguyên nhân của bí ẩn y học có tên là Hội chứng X này. Ông cũng nghiên cứu một số ca bệnh tương tự bao gồm một bé gái 8 tuổi chỉ nặng có 5kg và một chàng trai 29 tuổi có thân hình của một cậu bé.

4. Mắt sáng sau 13 năm bị mù

Mắt sáng sau 13 năm bị mù

Cô bé Lisa Reid sống ở Auckland, New Zealand bỗng nhiên bị mù vào năm 11 tuổi. Theo các bác sĩ khi đó, lý do có một khối u chèn ép xuống dây thần kinh thị giác.

Từ đó người bạn thay thế đôi mắt của Lisa Reid là một chú chó tên là Ami. Vào một đêm của năm 2000, khi cúi xuống hôn tạm biệt người bạn nhỏ Ami, cô đụng đầu vào bàn cà phê. Điều bất ngờ vào buổi sáng hôm sau, cô đã sáng mắt trở lại. Năm đó Lisa 24 tuổi, cô có thể thấy rõ mọi vật như chưa từng bị mù.

5. Không thể mở miệng

Không thể mở miệng

Cậu bé Wyatt ở Ottawa, Canada, sinh vào tháng 6/2013, nhưng kể từ khi sinh ra cậu bé không thể mở quai hàm của mình. Ca bệnh này thực sự làm các bác sĩ bối rối. Cậu bé phải nằm viện suốt 3 tháng đầu tuy nhiên bác sĩ cũng không thể làm gì hơn để giúp đỡ em.

Wyatt suýt chết 6 lần do nghẹt thở và không có khả năng nuốt không khí qua miệng của mình. Nước bọt tích tụ trong miệng và ngăn chặn đường thở của cậu bé. Đến nay Wyatt vẫn phải ăn qua ống thông trực tiếp vào dạ dày. Bố mẹ cậu bé sau đó cũng phát hiện ra con mình còn không thể chớp cả hai mắt cùng một lúc.

6. Không biết đau

Không biết đau

Gabby Gingras (Minnesota, Mỹ) mắc một chứng bệnh hiếm gặp khiến cô bé không có cảm giác đau đớn. Hồi nhỏ Gabby từng nhai ngón tay của chính mình, vỡ quai hàm, hay đập đầu vào các vật sắc nhọn nhưng vẫn không hề sợ.

Các bác sĩ cho biết hiện không có cách để điều trị chứng bệnh này. Hiện nay, dù đã 17 tuổi nhưng bố mẹ và người thân vẫn luôn phải để mắt đến cô bé này, đề phòng việc Gabby tự làm mình bị thương mà không hề hay biết.

7. Bé gái bị liệt bí ẩn

Bé gái bị liệt bí ẩn

Khoảng một tháng rưỡi trước Giáng sinh năm 2013, mẹ của cô bé Marysue Grivna (9 tuổi) đưa con gái tới bệnh viện để tiêm phòng cúm.

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau khi tiêm phòng cúm, Marysue thức giấc vào buổi sáng và không thể nói được. Bố mẹ cô bé đã vô cùng sốc khi các bác sĩ chẩn đoán con gái họ bị viêm não chất trắng rải rác cấp tính (ADEM).

ADEM bắt đầu khi hệ miễn dịch tấn công myelin, lớp vỏ bọc của các dây thần kinh ở não và tủy sống. Không có myelin, chất trắng trong não và tủy sống trở nên cực kì nhạy cảm. Một khi lớp vỏ này bị phá vỡ, bệnh nhân có thể bị liệt và mù.

Các chuyên gia y tế khẳng định rằng nguyên nhân chính xác của ADEM còn chưa rõ và kết quả của các xét nghiệm được tiến hành để xác định nguyên nhân mắc bệnh của cô bé đều không thể đưa ra kết luận.

8. Không thể điều khiển được tay chân và giọng nói

Không thể điều khiển được tay chân và giọng nói

Sau giấc ngủ trưa vào một ngày năm 2011, Thera Sanchez (New York, Mỹ), thức dậy trong tình trạng không thể điều khiển được tay chân và giọng nói. Trước đó em chưa bao giờ bị như vậy, nhất là những âm thanh kì dị phát ra khiến nạn nhân giống như đang bị hội chứng Tourette.

Kì lạ hơn nữa là 11 nữ sinh khác trong trường của Thera cũng xuất hiện những triệu chứng tương tự. Một bác sĩ chuyên khoa thần kinh chẩn đoán tất cả các học sinh này bị rối loạn chuyển dạng. Nói cách khác, ông tin rằng vụ việc là một ca hysteria tập thể. Những bác sĩ khác thì cho rằng stress là yếu tố chính gây ra các triệu chứng khác thường này.

Nhiều tuần sau đó, Thera vẫn co giật, nói lắp, và bị những cơn phát âm không kiểm soát. Cho đến nay, chưa có lời giải thích thỏa đáng nào được đưa ra cho vụ việc này.

Cập nhật: 13/12/2017 Theo Dân Việt
  • 52
  • 2.252