Khu dân cư 11.000 năm tuổi dưới biển Baltic

  •  
  • 2.102

Các nhà khảo cổ Thụy Điển mới đây khai quật được nhiều cổ vật nằm dưới biển Baltic ở Bắc Âu, được cho là thuộc về một khu dân cư cổ từ thời kỳ đồ đá.

Cổ vật được tìm thấy bao gồm các mẩu gỗ, dụng cụ bằng đá, sừng động vật, dây thừng, một cây lao móc được chạm nổi làm bằng xương động vật, các phần xương của một loài động vật cổ đại được gọi là auroch hay bò rừng châu Âu và nhiều đồ vật khác. Chúng được phát hiện ở độ sâu gần 16m so với về mặt nước ở vịnh Hano, ngoài khơi tỉnh Skane, Thụy Điển.

Khu dân cư 11.000 năm tuổi dưới biển Baltic
Các cổ vật được tìm thấy dưới biển Baltic. (Ảnh: Arne Sjostrom)

Theo Discovery News, những đồ vật này được cho là thuộc về người dân du mục Thụy Điển từ cách đây 11.000 năm. Đây có thể là bằng chứng về một trong những khu dân cư cổ nhất từng được tìm thấy ở Bắc Âu và được mệnh danh là thành phố địa đàng Atlantis ở Thụy Điển. Atlantis được cho là đã bị nước biển nhấn chìm và chôn vùi dưới biển sâu khoảng năm 9.600 trước Công nguyên.

Bjorn Nilsson, giáo sư khảo cổ học của Đại học Sodertorn cho biết, điều ngạc nhiên là những cổ vật này đều được phát hiện trong tình trạng tốt. Theo nhóm nghiên cứu, một dạng trầm tích có màu đen, dạng đặc quánh được gọi là gyttja, hình thành khi các lớp than bùn phân hủy, đã bảo vệ các cổ vật trong hàng nghìn năm.

Nhóm nghiên cứu của Nilsson vẫn đang tiếp tục khai quật nhằm tìm kiếm một nơi chôn cất ở khu vực này.

Theo VNE
  • 2.102