Khu dân cư trên biển

  •   52
  • 1.423

Đó là một dự án không tưởng, được Viện Cư dân biển (The Seasteading Institute - TSI) gọi là "khu dân cư trên biển". Mục tiêu của dự án là thành lập "một quốc gia phát triển, có hệ thống chính trị, luật pháp hoàn chỉnh dựa trên những tiến bộ khoa học và công nghệ".

Dự án được tiến hành rất khoa học, chặt chẽ: từ đăng ký bản quyền, thiết kế trang web đến tìm kiếm nhà tài trợ. Tháng 4 vừa qua, tỉ phú Peter Thiel ở thung lũng Silicon đã tài trợ cho dự án 500 ngàn USD.

Thể chế và mô hình của "quốc gia trên biển" được Giám đốc điều hành TSI - Patri Friedman (tốt nghiệp ĐH Stanford, từng làm cho Google), và chuyên gia của Silicon - Wayne Gramlich (tốt nghiệp ĐH Công nghệ Massachusetts), kiến tạo. Họ dự tính trong vòng 2 năm nữa sẽ xây khu dân cư trên biển tại vịnh San Francisco.

Về tổng thể, khu dân cư có cấu tạo hình ống bê tông cốt sắt khổng lồ, phía dưới là hệ thống chân (chứa nước, không khí, đế sắt) để giữ thăng bằng và đưa khu nhà (lên, xuống) đối với mực nước biển. Nói cách khác, nó được cấu tạo khá giống với giàn khoan dầu di động kiểu SPAR.

Dự tính tại khu dân cư, trong phần trung tâm của ống bê tông cốt sắt, mỗi người sẽ có không gian sống là 28m2. Còn phần phía trên sẽ là văn phòng, vườn hoa, khu vực trồng rau, hệ thống pin mặt trời và các tuốc-bin chạy bằng sức gió. Và dĩ nhiên không thể thiếu ăng-ten vệ tinh kết nối internet.

 

Vài phương án xây dựng vành đai để bảo vệ khu dân cư khỏi hải tặc. (Ảnh: seasteading.org)


Cho dù chưa có bản thiết kế chi tiết kỹ thuật nhưng theo Gramlich, nhiều kỹ sư rất quan tâm đến dự án này bởi nó đòi hỏi một ngân sách khiêm tốn. Với 500 ngàn USD đầu tiên có thể thiết kế kỹ thuật chi tiết và để biến dự án thành hiện thực thì chỉ cần thêm 1,5 triệu USD nữa.

Một vấn đề đau đầu với các nhà thiết kế là liệu các chính phủ gần khu dân cư trên biển có áp đặt luật lệ của mình cho các cư dân tại đây hay không. Giải pháp được đề ra là bất cứ người nào trên trái đất đủ tiền mua "căn hộ" ở đây đều có quyền sinh sống và tồn tại theo luật quốc tế do cộng đồng cùng soạn thảo.

Nếu dự án trở thành hiện thực, thì trong vài chục năm nữa sẽ xuất hiện các "quốc gia tự do" trên biển. Trong mỗi quốc gia như thế có hàng nghìn công dân, chính họ là người sẽ chọn lựa điều kiện sống, cùng nhau đề ra các luật lệ điều hành cộng đồng. Để xây dựng mỗi quốc gia như thế đòi hỏi kinh phí vài trăm triệu USD. Con số này là không lớn đối với một công trình đồ sộ như vậy.

Patri Friedman nói: "Tôi sẽ bảo vệ ý tưởng của mình. Tôi có cảm giác rất nhiều người mong muốn một thế giới công bằng. Chúng tôi không muốn xây dựng một ốc đảo thiên đường, mà muốn tạo nên sự cạnh tranh của "công nghiệp" điều hành quốc gia".

Người ta đang hy vọng, với sự xuất hiện của các khu dân cư trên biển, không chỉ giảm tải được cuộc sống trên đất liền, mà còn tạo ra cho con người cuộc sống tốt đẹp hơn.
H.H.S (Theo Membrana, Thanh Niên Online)
  • 52
  • 1.423