Khuấy động vụ tai tiếng "Climategate" về khí hậu

  •  
  • 614

Vụ tai tiếng "Climategate" về biến đổi khí hậu một lần nữa lại được khuấy lên khi một nhận định nêu ra từ năm 2007 của Cơ quan liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC) cho rằng nguy cơ các sông băng ở Himalaya tan nhanh bị tố cáo là một nhận định sai lầm.

Tờ Thời báo Chủ nhật của Anh ngày 17/1 viết việc IPCC đưa ra dự đoán cho rằng "các sông băng ở Himalaya có thể biến mất vào năm 2035" không dựa trên một nghiên cứu có giá trị nào.

Sông băng ở Himalaya.

Thậm chí báo này còn cho rằng đây chỉ là những dự đoán dựa theo một nghiên cứu của nhà khoa học Nga Vladimir Klotlyakov được đăng trên một bài báo từ năm 1996 nói rằng các sông băng ở Himalaya có thể biến mất vào năm 2350. Tờ báo thậm chí còn ngờ rằng IPCC đã mắc lỗi trong việc "sao chép nhầm ngày tháng" (nhầm lẫn năm 2350 thành 2035).

Trả lời phỏng vấn các nhà báo ngày 18/1, giáo sư người Áo Georg Kaser, một chuyên gia nổi tiếng nghiên cứu về sông băng thuộc viện nghiên cứu Innsbrück và là một trong những đồng tác giả của bản báo cáo đưa ra hồi năm 2007 của IPCC, nói rằng từ năm 2006 ông đã từng cảnh báo các cộng sự về dự đoán "sai" nói trên.

Trong một báo cáo được công bố năm 2007 và là bản báo cáo đã mang lại cho IPCC giải thưởng Nobel Hòa bình, tổ chức này dự đoán các sông băng ở Himalaya sẽ tan nhanh hơn sông băng ở các khu vực khác trên thế giới và có thể biến mất vào năm 2035, thậm chí sớm hơn.

Ngày 18/1, Tiến sĩ Rajendra Pachauri, Chủ tịch IPCC, cho biết sẽ tiến hành điều tra vấn đề tờ Thời báo Chủ nhật nêu ra và sẽ sớm bày tỏ quan điểm về vấn đề này. Ông Pachauri khẳng định đây là vấn đề nghiêm trọng và Liên hợp quốc sẽ điều tra chi tiết để có lập trường rõ ràng về vụ tai tiếng này.

Tuyên bố này trái với lập trường trước đó hai tuần của ông khi nói rằng tiến trình chống biến đổi khí hậu do IPCC thực hiện là mạnh và bao quát, nên dù có những ý kiến phản bác cũng không thể tác động đến báo cáo của IPCC.

Đây thực sự là một đòn tiếp theo giáng vào IPCC trong bối cảnh trước đó, ngày 4/12/2009, Liên hợp quốc quyết định tiến hành điều tra vụ rò rỉ hơn 1.000 thư điện tử từ các nhà khoa học hàng đầu thế giới liên quan đến những quan điểm trái ngược nhau về biến đổi khí hậu.

Những nội dung được lưu trữ, thu nhận và phát tán bất hợp pháp trên mạng Internet của các thư điện tử này đã làm nóng cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu ngay trước thềm Hội nghị cấp cao chống biến đổi khí hậu ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch tháng 12/2009./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 614