Khủng long Brachiosaurus, chỉ cần nôn thôi đã có thể giết được bạn rồi!

  •  
  • 621

Brachiosaurus là loài khủng long đi bằng bốn chân với hai chân trước dài hơn chân sau. Hai chân trước lớn bất thường này cùng với chiếc cổ rất dài đã tạo cho Brachiosaurus một thân hình cao từ 12-16 m.

Cơ thể của loài khủng long Brachiosaurus dài khoảng 85 feet (26 m) và nặng khoảng 33 - 88 tấn. Brachiosaurus là loài khủng long ăn thực vật, chúng sẽ nuốt toàn bộ thức ăn mà không cần nhai, tiêu hóa thực vật trong ruột.

Cơ thể của loài khủng long Brachiosaurus dài khoảng 85 feet (26 m)
Sự phân loại chính xác về các loài khủng long thời tiền sử nói chung và về Brachiosaurus nói riêng vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học thuộc giới cổ sinh vật học nhưng rõ ràng có thể thấy, loài Brachiosaurus thực sự có rất nhiều loài họ hàng và là một trong những mắt xích quan trọng trong bảng phả hệ của loài khủng long thời tiền sử.

Những sự thật thú vị

Brachiosaurus là một loài khủng long khác thường sống cách đây 155,7 triệu đến 150,8 triệu năm trước trong khoảng giữa đến cuối kỷ Jura. Các mẫu vật chủ yếu được tìm thấy ở Hệ tầng Morrison giàu hóa thạch ở Bắc Mỹ, nhưng loài khủng long này không giống với bất kỳ loài nào khác đã lang thang trong khu vực. Chiếc cổ dài khiến nó trông giống như một con hươu cao cổ, và hai chân trước dài hơn chân sau. Trên thực tế, cái tên Brachiosaurus có nghĩa là "thằn lằn cánh tay".

Brachiosaurus có thể là một loài động vật máu nóng. Một số mô hình cho thấy Brachiosaurus và các loài sauropod khác (khủng long cổ dài) là những động vật khổng lồ - động vật có kích thước khổng lồ cho phép chúng giữ nhiệt độ cơ thể cao. Các tính toán dựa trên lý thuyết này chỉ ra nhiệt độ cơ thể của chúng có thể lên tới 113 độ F (45 độ C).

Tuy nhiên, vào năm 2011, các nhà nghiên cứu đã có thể trực tiếp tính toán nhiệt độ của loài khủng long là 100,8 F (38,2 C), bằng cách đo tỷ lệ của một số đồng vị nhất định (nguyên tử của các nguyên tố có số lượng neutron khác nhau) trong răng Brachiosaurus. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science cho thấy Brachiosauruscó sở hữu các cơ chế hành vi, sinh học để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định, chẳng hạn như có sự trao đổi chất thấp hơn khi trưởng thành.

Brachiosaurus có thể là một loài động vật máu nóng.
Khủng long Brachiosaurus được đặt tên theo tiếng Hy Lạp cổ, trong đó “Brachio” có nghĩa là cánh tay còn “saurus” nghĩa là thằn lằn. Cái tên này có vẻ sẽ gợi ra suy nghĩ về việc hai chi trước của chúng sẽ có những tính năng đặc biệt. Tuy nhiên, sau những phát hiện cụ thể về mẫu vật cùng những nghiên cứu chuyên sâu của các nhà khoa học thuộc giới cổ sinh vật học, Brachiosaurus lại được xác nhận rằng chúng có hình dáng và cách thức di chuyển khá giống với loài hươu cao cổ hiện đại.

Các nhà cổ sinh vật học từng tin rằng Brachiosaurus chủ yếu sống dưới nước, một phần do lỗ mũi của nó nằm ở đỉnh đầu hình quả trứng. Nhưng điều này có thể không chính xác vì một số lý do. Thứ nhất, sauropod có các túi chứa đầy không khí bên trong cơ thể, điều này sẽ khiến chúng nổi và không ổn định nếu chúng đi vào vùng nước sâu, theo một nghiên cứu năm 2004 trên tạp chí Biology Letters.

Thay vào đó, Brachiosaurus là một loài khủng long sống hoàn toàn trên đất liền và thậm chí chúng chỉ có thể thích nghi ở khu vực đồng bằng vì chúng có kích thước quá cao lớn, không phù hợp với việc di chuyển ở những nơi có địa hình khó khăn như đồi núi, theo một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Sinh học Lý thuyết.

Brachiosaurus đã tự bảo vệ mình như thế nào?

Brachiosaurus rất có thể đã tự vệ bằng cách dùng đuôi để hoặc chân đập nát những kẻ săn mồi vì nó không có cách nào khác để tự vệ. Tuy nhiên, về mặt cấu trúc cơ thể thông qua những hóa thạch đã tưng được phát hiện, đuôi của loài này ngắn và nhỏ so với toàn bộ cơ thể, do đó lực sinh ra từ những cú đập đuôi sẽ không quá lớn, bởi vậy việc tự vệ bằng cách quật đuôi có vẻ không khả thi.

Thông thường, những động vật càng phát triển chậm thì tuổi thọ của chúng càng được kéo dài.
Thông thường, những động vật càng phát triển chậm thì tuổi thọ của chúng càng được kéo dài. Theo nghiên cứu và các báo cáo mới nhất về Brachiosaurus, những con non sẽ cần khoảng 10 năm để đạt đến kích cỡ đầy đủ và phải mất thêm gần 100 nữa để có thể trưởng thành hoàn toàn. Từ đó, các nhà khoa học kết luận rằng ngoài việc là một trong những loài khủng long có kích thước to lớn nhất từng xuất hiện trên Trái đất thì Brachiosaurus còn là một trong những loài khủng long sống thọ nhất.

Không giống như hầu hết các loài sauropod khác, Brachiosaurus có chi trước dài khiến lưng của nó bị nghiêng. Nếu cổ của nó thoát ra khỏi cơ thể theo một đường thẳng, như người ta vẫn tin hiện nay, thì điều này sẽ dẫn đến việc cơ thể có xu hướng hướng lên trên, mặc dù góc chính xác và độ linh hoạt của cổ vẫn còn đang được tranh luận. Do đó việc chúng dựng đứng cơ thể lên để đập hai chân trước vào kẻ săn mồi sẽ vô cùng khó khăn và cũng không khả thi cho lắm.

Do đó, nhiều người cho rằng vì cơ thể của Brachiosaurus quá to lớn, nên có khả năng những kẻ săn mồi sẽ bỏ qua chúng mà chọn những loài khủng long có kích thước nhỏ bé hơn. Tuy nhiên, điều này có vẻ khá vô lý bởi khi nhìn vào hệ sinh thái ngày nay, tất cả các loài động vật từ lớn đến nhỏ đều sở hữu cơ chế phòng thủ riêng. Đến loài voi đồng cỏ Châu Phi là loài động vật trên cạn lớn nhất hiện nay cũng có cơ chế phòng thủ đặc biệt mà không dựa vào duy nhất một yếu tố là kích thước lớn.

Bởi vậy nhiều người đã đặt ra giả thuyết rằng, loài này đã tận dụng kích thước khổng lồ và cái cổ dài của mình để tạo ra các bãi nôn với mục đích phòng thủ.

Một bãi nôn của khủng long Bachiosaurus có thể giết chết những con khủng long cỡ nhỏ

Để xem điều này có thực sự khả thi hay không thì chúng ra hãy giả sử rằng một con khủng long Brachiosaurus có chiều cao tính tới miệng là 14 mét, và bãi nôn của chúng có trọng lượng khoảng 50 kg. Lúc đó dưới các áp lực được tạo ra từ bên trong cơ thể cùng với chiều cao 14 mét, các nhà khoa học có thể tính toán được rằng lực sinh ra từ những bãi nôn như vậy của loài khủng long Brachiosaurus sẽ đạt khoảng 68.600 Newton (tương đương với 7 tấn).

Và điều này là quá đủ để có thể giết chết được bạn, hay nghiền nát xương những con khủng long ăn thịt cỡ nhỏ, đủ để gây thương tích đối với những loài khủng long ăn thịt cỡ trung và lớn.

Thông tin chi tiết về khủng long Barchiosaurus

Cập nhật: 22/03/2022 Theo Tổ Quốc
  • 621