Lầm tưởng về "quy tắc 10 giây" có thể giết chết bạn

  •  
  • 2.289

Hàng triệu người lâu nay vẫn tin vào "quy tắc 10 giây": coi thực phẩm vẫn ăn được nếu nó chỉ bị rơi xuống sàn chớp nhoáng, không quá 10 giây. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, đây là một lầm tưởng nguy hiểm và 1/3 số người trong chúng ta đang khiến sức khỏe của mình phải đối mặt với nguy cơ nhiễm "sát thủ thầm lặng" do ăn thực phẩm bẩn.

Thực phẩm rơi xuống sàn cần được vứt bỏ ngay lập tức.
Thực phẩm rơi xuống sàn cần được vứt bỏ ngay lập tức. (Ảnh minh họa: Corbis)

Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan ngại về nguy cơ thức ăn bị nhiễm các vi trùng độc hại như E. coli và Salmonella. Những loại vi khuẩn như vậy bám dính vào thức ăn ngay lập tức, đồng nghĩa với việc bất kỳ thực phẩm nào bị đánh rơi đều cần phải được vứt bỏ vào thùng rác, bất kể chúng đã tiếp xúc với sàn nhà trong bao lâu.

Một cuộc khảo sát mới đây phát hiện, 37% số người được hỏi sẽ ăn thực phẩm bị rơi xuống sàn nhà bếp, trong khi 38% sẽ nhặt thực phẩm rơi trên sàn phòng khách và tiếp tục "đánh chén". Nhóm điều tra cũng phát hiện, gần một nửa trong chúng ta thừa nhận chỉ sử dụng sản phẩm hóa chất khử mùi, tạo hương thơm để làm sạch phòng, và 49% chỉ dùng chổi để quét dọn nhà, trong khi cả 2 cách này đều không tiêu diệt được vi khuẩn.

Về thời điểm dọn vệ sinh, 1/4 số người tham gia khảo sát tiết lộ, họ sẽ chỉ lau chùi nhà cửa nếu họ ngửi thấy mùi khó chịu. Trong khi đó, 59% số người được hỏi nói họ sẽ chỉ làm việc đó khi nhà cửa có các dấu hiệu dính bẩn rõ thấy.

Tiến sĩ Lisa Ackerleym, chuyên gia vệ sinh môi trường và là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Salford (Anh) cảnh báo, thái độ thờ ơ của chúng ta trước các vi trùng gây hại trong nhà đang tự đẩy bản thân đối mặt với nguy cơ nhiễm E. coli và Salmonella.

Theo chuyên gia Ackerleym, các vi khuẩn gây nguy hiểm nhất trong nhà là các "sát thủ thầm lặng" mà chúng ta không thể nhìn thấy hay ngửi thấy, trong khi chúng có thể nhân lên tới hàng triệu cá thể chỉ từ một vi khuẩn đơn lẻ chỉ trong vòng 7 tiếng đồng hồ.

Tiến sĩ Ackerley nhấn mạnh, việc thường xuyên lau dọn vệ sinh vô cùng quan trọng. Các vi khuẩn và virus, vốn thường không nhìn thấy hay ngửi thấy được bằng mắt thường, có thể dễ dàng bị loại bỏ thông qua các sản phẩm tẩy rửa hóa chất và nhiệt độ cao. Và để an toàn, theo bà Ackerley, mọi người nên vứt bỏ ngay thực phẩm đã bị đánh rơi xuống sàn nhà, dù trông chúng gần như không bị lấm bẩn.

Cập nhật: 31/03/2016 Theo VietNamNet
  • 2.289