Khủng long ngày xưa ăn gì? Hóa ra thực đơn của chúng "hấp dẫn" hơn bạn tưởng

Các loài khủng long ăn thịt không chỉ ăn mỗi thịt, mà chúng còn săn cả cá. Hay khủng long ăn cỏ, thực đơn của chúng dù toàn là cỏ nhưng cũng rất đa dạng.

Có một lầm tưởng rất phổ biến rằng thói quen ăn uống của khủng long rất nhàm chán và đơn điệu. Như khủng long ăn thịt thì sẽ luôn ăn thịt, trong khi khủng long ăn cỏ thì cũng ăn chay luôn - giống như trâu bò ngày nay vậy. Tuy nhiên, sự thật lại không hẳn như vậy.

T-Rex thường tìm kiếm những loài to lớn hơn để lấp đầy dạ dày của mình.

Câu chuyện cả đời chỉ ăn một loại thực phẩm có lẽ đúng với T-Rex - hay khủng long bạo chúa. Chúng là loài khủng long săn mồi được biết đến nhiều nhất, với bản tính vô cùng hung dữ và hình thể to lớn khủng khiếp, cho phép hạ gục mọi con mồi chỉ trong tích tắc. Do bản tính hung hăng đó mà T-Rex cũng như các loài khủng long ăn thịt khác được mệnh danh là chúa tể lúc bấy giờ.

Việc săn bắt những con mồi nhỏ không đủ để chúng duy trì năng lượng vì vậy T-Rex này thường tìm kiếm những loài to lớn hơn để lấp đầy dạ dày của mình. Và còn gì lý tưởng hơn ngoài những đồng loại ăn cỏ hiền lành và to lớn?

Tuy nhiên, cũng tồn tại những ngoại lệ. Spinosaurus – loài khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới với một hệ thống gai chạy dọc xương sống – lại đặc biệt thích ăn cá. Các nhà khoa học cho rằng có ít nhất vài loài nữa cũng có thói quen này. Nguyên nhân là do chúng có hàm răng và mõm giống với loài cá sấu, thích hợp để bắt những con mồi dưới mặt nước.

Spinosaurus rất thích ăn cá.

Bên cạnh đó, nhiều loài khủng long khác hiền lành hơn, chỉ ăn những loại thực vật và không có thói quen săn mồi. Theo thống kê, số lượng khủng long ăn cỏ nhiều gấp 6 lần khủng long ăn thịt. Vì vậy nếu bạn cho là tất cả khủng long đều nguy hiểm và dữ dằn thì có lẽ bạn đã hiểu nhầm chúng rồi.

"Trong bất kỳ hệ sinh thái nào, động vật ăn cỏ vẫn luôn có số lượng lớn hơn. Ngày nay cũng vậy, số lượng hươu nai lúc nào cũng lớn hơn sói trong cùng một khu vực" - trích lời Jordan Mallon, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Nature của Canada.

Một số nghiên cứu còn chứng minh một sự thật thú vị khác là kích thước của khủng long càng lớn thì khả năng chúng là động vật ăn cỏ càng cao. Lấy ví dụ như loài khủng long cổ dài Sauropod – được biết đến là sinh vật to lớn nhất trong lịch sử Trái đất, là loai ăn cỏ. Nhưng chúng không chỉ ăn một loại cỏ, mà thực đơn hết sức đa dạng với dương xỉ, bạch quả...

Kích thước của khủng long càng lớn thì khả năng chúng là động vật ăn cỏ càng cao.

Cái đáng lo là tốc độ ăn của chúng. Để phục vụ cho cơ thể to cao ấy, mỗi ngày chúng phải ăn đến hàng trăm kilogram thức ăn, thậm chí là ăn cả những tảng đá lớn để giúp hỗ trợ tiêu hóa. Mà ăn uống như thế thì chẳng mấy chốc, cây cỏ trên Trái đất sẽ cạn kiệt, nếu như không có sự xuất hiện của các loài như T-Rex và Raptor để kìm hãm chúng lại.

Tóm lại thì hóa ra khủng long cũng có những sở thích ăn uống đa dạng, phù hợp với cấu tạo cơ thể, tính cách và bản năng của chúng. Và thực đơn của chúng cũng không hề sơ sài chút nào: loài ăn thịt, loài xơi cá, loài dù chỉ ăn chay nhưng xơi đủ các loại cây cỏ, với số lượng lên tới cả trăm kí lô mỗi ngày.

Cập nhật: 15/11/2018 Theo helino