Khủng long thực ra không có lông

  •  
  • 790

Giả thuyết cho rằng khủng long là tổ tiên của các loài chim vừa bị "giáng một cú", sau khi các nhà cổ sinh học kiểm tra bằng chứng trên một hoá thạch tại Trung Quốc. Cuộc tranh cãi xoay quanh Sinosauropteryx, hoá thạch được tìm thấy năm 1994 tại tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc.

Những người khám phá ra hoá thạch có kích cỡ con gà tây này cho rằng con vật từng có những chiếc lông nguyên thuỷ - một lập luận ủng hộ giả thuyết chim bắt nguồn từ khủng long.

Hóa thạch khủng long Sinoauropteryx không cho thấy dấu hiệu có lông (Ảnh: cbc.ca)

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây nhất dẫn đầu bởi giáo sư Theagarten Lingham-Soliar, từ Đại học KwaZulu-Natal, Nam Phi, những "chiếc lông nguyên thủy" nói trên thực chất là những cấu trúc xếp nếp trên lưng khủng long.

Loài vật ăn thịt, đuôi dài này được phủ một chuỗi sợi tơ mà các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng đó là những chiếc lông sơ khởi. Mặc dù loại "lông" đó rõ ràng không giúp chúng bay được, song sự có mặt của nó ủng hộ mạnh mẽ một giả thuyết khơi mào giữa thập kỷ 1970 rằng chim tiến hoá từ khủng long.

Kết quả là, một lập luận từng bị coi là kỳ dị trở thành ý tưởng chính cho sự phát sinh Aves - nhóm trong đó có chim.

Tuy nhiên, khi kiểm tra một mẫu vật Sinoauropteryx mới tìm thấy gần đây, cũng tại Liêu Ninh, các nhà nghiên cứu đã cho ra kết luận hoàn toàn khác. Họ cho biết cấu trúc phân làm hai nhánh, được gọi là ống lông và lông tơ này, thực chất là phần còn lại của một diềm xếp nếp của những sợi collagen chạy dọc theo lưng khủng long từ đầu tới đuôi.

"Các sợi này có cấu trúc tương tự như cấu trúc và tổ chức của các sợi collagen trên da", các nhà điều tra nói.

Bình thường sợi có dạng chuỗi hạt, nhưng có khả năng chúng đã bị xoắn tự nhiên, và dính lại với nhau do mất nước khi khủng long chết và các mô khô đi.

T. An

Theo ABC, Vnexpress
  • 790